Tên lửa RS-28 chậm tiến độ do phát sinh lỗi?

Trang The Drive dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, thời điểm trang đưa tên lửa ICBM RS-28 Sarmat vào trang bị tiếp tục bị lùi lại.

Nguồn tin này cho biết, so với kế hoạch trang bị được Lực lượng tên lửa chiến lược Nga thông báo trước đó, tên lửa RS-28 Sarmat tiếp tục bị lùi lại 1 năm.

Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết sự chậm trễ có nguyên nhân từ đâu. Nhưng theo chuyên gia của The Drive dự đoán, có thể là do các vấn đề kỹ thuật với tên lửa hoặc nền kinh tế suy thoái của Nga.

ten lua rs 28 cham tien do do phat sinh loi

Nga phóng tên lửa Sarmat.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm Sarmat đã phát sinh một số vấn đề, vì vậy tiến độ phát triển bị chậm trễ. "Việc thử nghiệm phóng tên lửa từ ống phóng tại trung tâm Plesetsk sẽ bị lùi lại sớm nhất là vào quý I năm 2019", nguồn tin này cho biết.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này xuất phát từ hệ thống phần cứng cần phải được kiểm tra thêm nữa trước khi đưa vào thử nghiệm. Nếu sự cố này được Nga xác nhận thì điều này đồng nghĩa kế hoạch phát triển và thử nghiệm Sarmat không thể thực hiện đúng như những gì được công khai.

Trước khi thông tin này được thông báo, Nga nhiều lần khẳng định, quá trình phát triển đang theo đúng kế hoạch và Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga sẽ được trang bị Sarmat vào năm 2020.

Tuy nhiên, với những thông tin được The Drive đăng tải cho thấy, người Nga khó có thể hoàn thành chương trình phát triển tên lửa Sarmat đúng như những tuyên bố trước đây được đưa ra. Hiện Nga vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin mới này.

Khi nói về sức mạnh của Sarmat, các chuyên gia quân sự Nga tin rằng, sự xuất hiện của Sarmat sẽ buộc Mỹ phải thay đổi kế hoạch triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn cầu. Bởi vì khả năng đặc biệt của Sarmat sẽ mang được các đầu đạn và tấn công mọi hướng.

Để hoàn thành được nhiệm vụ này, Sarmat có kết cấu hai tầng, sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng do Energomash phát triển. Tầm bắn của Sarmat được xác định vào khoảng 17.000km cho phép tên lửa đạn đạo liên lục địa này có thể bắn theo phương thức vòng qua hai cực của Trái đất.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đã được phát triển bởi Cục thiết kế tên lửa quốc gia Makeyev (ở thành phố Miass, vùng Chelyabinsk), việc sản xuất hàng loạt loại tên lửa này sẽ diễn ra ở nhà máy chế tạo máy Krasnoyarsk.

ten lua rs 28 cham tien do do phat sinh loi

Nga sắp biên chế tổ hợp tên lửa S-350 đầu tiên

Tên lửa S-350 được Nga chế tạo nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân vũ trụ, thay thế các giàn S-300 đời đầu đã ...

ten lua rs 28 cham tien do do phat sinh loi

Tên lửa siêu vượt âm Nga được Putin khen 'vô đối'

Putin cho rằng các nước trên thế giới hiện chưa sản xuất được mẫu vũ khí nào có sức mạnh tương đương Kinzhai và Avangard ...

/ http://baodatviet.vn