Tập Cận Bình khó lòng tới thăm Triều Tiên trong tháng 9

Chủ tịch Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không thăm Bình Nhưỡng như đồn đoán, do Bắc Kinh vẫn chưa tiến hành hoạt động chuẩn bị thường lệ.

tap can binh kho long toi tham trieu tien trong thang 9

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Trung Quốc hồi tháng 5. Ảnh: Xinhua.

Nguồn tin ngoại giao tại thủ đô Bắc Kinh hôm nay tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ không tới Triều Tiên dự lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này vào ngày 9/9 như kỳ vọng. Việc thiếu các động thái chuẩn bị của Trung Quốc là một trong những dấu hiệu rõ nhất, Yonhap đưa tin.

Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Noh Young-min cuối tháng trước cho biết "một quan chức hàng đầu của Trung Quốc" sẽ thăm Bình Nhưỡng trong tháng 9. Truyền thông Nhật Bản nhận định ông Tập sẽ đích thân tới Triều Tiên, trong khi nhiều dự đoán cho rằng nhiệm vụ này sẽ được giao cho một thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định chưa có thông tin về việc lãnh đạo nước này dự lễ kỷ niệm quốc khánh Triều Tiên. Các chuyến thăm Bình Nhưỡng của Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2001 và 2005 đều được công bố trước một tuần. Đại sứ quán hai nước thường nhận thông báo trước chuyến đi tới 10 ngày.

"Điều này cho thấy Chủ tịch Tập khó lòng tới Triều Tiên vào ngày 9/9. Dường như Bắc Kinh đang tập trung vào diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi. Sự bế tắc trong các cuộc đối thoại Mỹ - Triều và một số yếu tố khó đoán khác cũng gây khó khăn cho việc xác định thực hư chuyến đi Bình Nhưỡng của ông Tập", nguồn tin ngoại giao nhận định.

tap can binh kho long toi tham trieu tien trong thang 9 Chủ tịch Trung Quốc nói việc đầu tư vào châu Phi không liên quan tới chính trị

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố những khoản đầu tư của Trung Quốc vào các nước châu Phi "không kèm theo ràng buộc chính ...

tap can binh kho long toi tham trieu tien trong thang 9 TT Trump không dự APEC 2018, ông Tập Cận Bình thiếu đối trọng

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh lớn của châu Á trong tháng 11 tới khiến nhiều chuyên ...

/ https://vnexpress.net