Taliban lần đầu hé lộ về thủ lĩnh tối cao

Taliban xác nhận thủ lĩnh tối cao của lực lượng này là Hibatullah Akhundzada đang ở Afghanistan. Nhân vật này chưa từng xuất hiện trước công chúng và nơi ở của người này cũng luôn là một ẩn số.

Ông Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, cho biết thủ lĩnh Akhundzada đang có mặt ở tỉnh Kandahar, theo AFP.

“Ông ấy sẽ sớm xuất hiện trực tiếp trước công chúng", phó phát ngôn viên Bilal Karimi nói thêm.

Được xem là chỉ huy của những thành viên Taliban trung thành, Akhundzada đã dẫn dắt các chiến binh Hồi giáo trong vai trò thủ lĩnh từ năm 2016, từng bước định hình vai trò và sức mạnh lực lượng này trong xã hội Afghanistan.

Hiện có rất ít thông tin về nhiệm vụ cụ thể của Akhundzada. Hàng năm, thủ lĩnh Taliban chỉ đại diện truyền đi các thông điệp trong một số nghi lễ Hồi giáo.

Từ khi Taliban lên nắm quyền và nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8 đến nay, Akhundzada vẫn chưa xuất hiện và đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Kandahar là nơi khởi nguồn của phong trào Hồi giáo Taliban trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Đây cũng là nơi người sáng lập lực lượng này - Mullah Mohammad Omar sống ẩn dật.

Trước đây, Taliban có truyền thống giữ kín về những thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng.

Thành viên sáng lập nhóm Hồi giáo là Mullah Mohammad Omar hiếm khi đến Kabul vào thời điểm Taliban kiểm soát Afghanistan những năm 1990. Thay vào đó, Omar hầu như tránh mọi sự chú ý và miễn cưỡng gặp gỡ một số phái đoàn trong khu nhà của mình ở Kandahar.

Trong khi Mỹ và các đồng minh đang gấp rút hoàn tất việc sơ tán trước ngày 31/8, ông Mujahid cho biết Taliban sẽ công bố một nội các đầy đủ trong những ngày tới, theo Reuters.

Taliban đã bổ nhiệm các tỉnh trưởng và người đứng đầu lực lượng an ninh cho 33/34 đơn vị hành chính ở Afghanistan.

Lực lượng này đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao sau khi rút quân hôm 31/8.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Sputnik (Nga) cho biết lực lượng Taliban ngày 29/8 đã bác bỏ ý tưởng thiết lập một "vùng an toàn" do Liên hợp quốc kiểm soát ở thủ đô Kabul, cho rằng việc này là không cần thiết.

Phát biểu trên kênh phát thanh France Inter, một người phát ngôn của Taliban - Suhail Shaheen - nêu rõ điều này là "không cần thiết" do "Afghanistan là một quốc gia độc lập". Tuy nhiên, người này cũng khẳng định Taliban ủng hộ ý tưởng đạt được thỏa thuận với "một số quốc gia" để giúp phong trào này khôi phục hoạt động của sân bay Kabul.

Trước đó một ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp và Anh sẽ có các cuộc đàm phán trong ngày 30/8 để thảo luận về việc thiết lập một "vùng an toàn" cho phép các hoạt động nhân đạo được tiếp tục.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các ngoại trưởng của một số nước "đối tác then chốt" sẽ họp trực tuyến vào ngày 30/8 để thảo luận các bước đi tiếp theo tại Afghanistan, trong bối cảnh chiến dịch di tản người khỏi quốc gia Tây Nam Á này đang bước vào những ngày cuối cùng.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ tham dự hội nghị do Mỹ đăng cai tổ chức dự kiến có các đại diện của Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Những người tham dự sẽ thảo luận về "một cách tiếp cận phù hợp cho những ngày và tuần tới".

PV (th)

Hàng nghìn người Mỹ vẫn mắc kẹt tại Afghanistan Hàng nghìn người Mỹ vẫn mắc kẹt tại Afghanistan
Taliban vạch "lằn ranh đỏ" với Mỹ, Anh nhưng ngoại lệ với Đức Taliban vạch "lằn ranh đỏ" với Mỹ, Anh nhưng ngoại lệ với Đức
Nhiều nhân viên Liên hợp quốc bị Taliban đánh đập, đe doạ Nhiều nhân viên Liên hợp quốc bị Taliban đánh đập, đe doạ
/ Nghề nghiệp và cuộc sống