Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo?

Hai ngày sau khi Taliban tiến vào kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, một quan chức của lực lượng này đã lên truyền hình trả lời phỏng vấn một nữ phát thanh viên của kênh TOLONews.

Cuộc phỏng vấn giữa nữ nhà báo Arghand và phát ngôn viên Hemad được hãng tin tư nhân Afghanistan TOLO tuyên bố là lần đầu tiên một phụ nữ nước này được phép thực hiện cuộc phỏng vấn với một quan chức cấp cao Taliban.

Trả lời các câu hỏi từ nữ nhà báo, Hemad cho biết Taliban trước hết muốn đảm bảo an ninh trong nước và vấn đề này sẽ dần được cải thiện theo thời gian.

Hemad nói thêm Taliban đang tiến hành các cuộc tham vấn cấp cao để sớm hoàn thiện bộ máy chính quyền tương lai. "Có khả năng một hội đồng sẽ được thành lập. Hiến pháp sau đó sẽ được hoàn thiện", phát ngôn viên Taliban cho hay.

Theo Hemad, Taliban đã thực sự nắm quyền ở Afghanistan, thêm rằng lực lượng này "không phải những kẻ trộm cướp và phản bội như chính quyền cũ". Phát ngôn viên Taliban chỉ trích truyền thông phương Tây đã "bôi nhọ" hình ảnh của lực lượng.

Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo?
Cuộc phỏng vấn của Taliban trên TOLONews

"Chỉ những kẻ trộm cướp, bán nước và phản bội tổ quốc suốt 20 năm qua mới thấy sợ hãi, phải bỏ trốn. Trước đây, mọi người không thể đi bộ trên đường phố sau 16h, nhưng hiện nay mọi người có thể đi bất cứ đâu ở Afghanistan trong 24 giờ. Đó là sự thay đổi lớn", Hemad khẳng định.

Saad Mohseni, giám đốc công ty truyền thông lớn nhất Afghanistan Moby Group, cho biết hãng tin TOLO và Taliban đã một lần nữa làm nên lịch sử khi để một nữ phóng viên ngồi phỏng vấn trực tiếp phát ngôn viên của lực lượng.

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, các nữ nhà báo nước này vẫn tiếp tục tác nghiệp và thậm chí tham gia phỏng vấn với các thành viên lực lượng.

Nữ phóng viên của tờ Etilaatroz Sakina Amiri được nhìn thấy phỏng vấn các thành viên Taliban ngay trên đường phố, trong khi nữ nhà báo Nasrin Shirzad từ Ariana TV vẫn giữ vai trò dẫn chương trình thời sự thông thường.

Cuộc phỏng vấn có vẻ bình thường, nhưng rất đáng chú ý đối với Taliban vốn gạt phụ nữ ra khỏi cuộc sống cộng đồng. Đây được xem là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của tổ chức kể từ khi kiểm soát Kabul, nhằm thể hiện bộ mặt ôn hòa với thế giới.

Taliban đang khuyến khích người lao động quay trở lại công việc của họ, thậm chí kêu gọi phụ nữ trở lại công việc và tham gia vào bộ máy chính phủ. Đến nay, không nhiều người tin vào những hình ảnh này.

Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo?

Matthieu Aikins, một nhà báo thường xuyên đưa tin về Afghanistan, mô tả cuộc phỏng vấn là “đáng chú ý, lịch sử và đáng mừng”. Ông chỉ ra rằng trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Doha, Qatar, Taliban đã cho phép các nữ nhà báo từ Afghanistan và các nước khác tiếp cận.

Các nhà quan sát khác cho biết Taliban từng cho phép các nữ phóng viên quốc tế của CNN và các hãng thông tấn khác phỏng vấn, nhưng rất hiếm khi ở trong nước.

Giới lãnh đạo Taliban dường như đang cẩn thận chăm sóc hình ảnh công chúng của tổ chức, các thành viên của họ liên tục nói rằng sẽ không tước đoạt quyền và giáo dục của phụ nữ trong nước.

Cuộc phỏng vấn trên Tolo News là một dẫn chứng về việc Taliban đang cố xây dựng hình ảnh thân thiện. Họ là một kênh truyền hình độc lập, trình chiếu nhiều các vở kịch, chương trình truyền hình thực tế đi ngược với đặc tính bảo thủ của Taliban.

PV (th)

Cầu thủ Afghanistan: Sắp có hòa bình, mong Taliban không can thiệp bóng đá Cầu thủ Afghanistan: Sắp có hòa bình, mong Taliban không can thiệp bóng đá
Taliban cho phép người ở sân bay Kabul di tản an toàn Taliban cho phép người ở sân bay Kabul di tản an toàn
Taliban khẳng định "hận thù chấm dứt" Taliban khẳng định "hận thù chấm dứt"
/ Nghề nghiệp và cuộc sống