Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào?

Singapore - quốc gia với 5,7 triệu người đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ cho 80% dân số, mở đường cho việc nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Theo Business Insider, trên cả Singapore chỉ có 31% dân số được tiêm chủng tính đến ngày 1/6, nhưng nước này đã đẩy mạnh chương trình và đạt mốc 80% trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao nhất thế giới

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? - 1
Một người đeo hai khẩu trang và găng tay tại vịnh Marina, Singapore ngày 1/8. (Ảnh: Getty)

Để làm được như vậy, Singapore rút ngắn khoảng cách giữa liều vaccine đầu tiên và thứ hai, từ 6-8 tuần xuống chỉ còn 4 tuần, từ cuối tháng 6. Từ tháng 7, họ công bố đợt tiêm chủng di động để tiếp cận cả những người cao tuổi ở các vùng ngoại ô.

Singapore cũng đã chi hơn 1 tỷ SGD (khoảng 742 triệu USD) để mua trước các loại vaccine, bao gồm cả Pfizer và Moderna, theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Á nhận được lô hàng vaccine Pfizer vào tháng 12/2020.

Ngoài Pfizer và Moderna, Singapore cũng cung cấp vaccine Sinovac thông qua các dịch vụ y tế tư nhân. Chính phủ nước này cho biết có khả năng đưa ra các chương trình tiêm nhắc lại. Bên cạnh đó, họ đang nghiên cứu về phản ứng với các vaccine để đánh giá xem người dân có thể tiêm các loại vaccine COVID-19 khác nhau hay không.

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? - 2
Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong chưa đến 3 tháng. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong phần lớn đại dịch, Singapore áp dụng phương pháp "không COVID", bao gồm hạn chế di chuyển nghiêm ngặt, truy vết tích cực và kiểm soát biên giới chặt chẽ để dập tắt các ổ dịch COVID-19.

Vào ngày 22/7, quốc gia này áp dụng lại các hạn chế về ăn uống ở nhà hàng và tụ tập đông người sau khi phát hiện cụm dịch trong cộng đồng. Các hạn chế được dỡ bỏ vào ngày 10/8 - nhưng trong nỗ lực khuyến khích tiêm chủng, Singapore chỉ cho những người đã tiêm được phép ăn ở các nhà hàng và tụ tập theo nhóm tối đa 5 người.

Sau nhiều tháng hạn chế, Bộ trưởng y tế Singapore Ong Ye Kyung vào tháng 7 nói việc áp dụng "không COVID" là không bền vững và quốc gia này phải bắt đầu xem COVID-19 giống như bệnh cúm.

“Không COVID” chuyển sang “COVID phục hồi”

Trả lời Bloomberg hôm 20/8, Bộ trưởng giao thông Singapore S. Iswaran nói chính phủ cho rằng xã hội càng sớm học sống chung với COVID-19 bao nhiêu, họ càng có thể điều chỉnh các quy trình và tiến gần đến quay trở lại cuộc sống bình thường bấy nhiêu.

“Nếu không làm điều đó mà chỉ chờ đợi một phương pháp tiêu diệt virus thì có thể không được vì virus này đang biến đổi”, ông nói.

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? - 3
Đường phố vắng vẻ ở Chinatown, Singapore ngày 3/8 (Ảnh: Bloomberg)

Nhưng dù các con số thống kê có dấu hiệu khả quan, nước này chưa “mở cửa” hoàn toàn ngay lập tức.

Singapore vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang và giới hạn tụ tập đông người, đóng cửa các câu lạc bộ và quán karaoke, giới hạn số người tại các nơi làm việc, địa điểm du lịch, trung tâm thương mại và phòng gym, cũng như yêu cầu họ sử dụng ứng dụng truy vết. Các không gian bán đồ ăn thức uống bị cấm bật nhạc để tránh khiến khách hàng nói to hơn – làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Hiện Singapore cho phép hành khách nhập cảnh mà không cần cách ly nếu đến từ New Zealand, phần lớn các khu vực ở Trung Quốc. Hành khách từ một số nước khác như Đức, Brunei có thể đến Singapore mà không cần cách ly nếu đã tiêm vaccine đầy đủ. Các quốc gia và khu vực khác cũng được phân loại vào các nhóm với chính sách nhập cảnh khác nhau.

Đối với người trong nước, Singapore khuyến cáo hạn chế du lịch không cần thiết, những người đã tiêm vaccine đầy đủ có thể đi đến một số nơi nằm trong "hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng".

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? - 4
Các nhà chức trách Singapore tin tưởng tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ giảm thiểu số ca nhập viện và các ca phải chăm sóc đặc biệt. (Ảnh minh họa: AP)

Làm gì nếu số ca tăng trở lại?

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong - thành viên lực lượng chuyên trách đa bộ của chính phủ về COVID-19, nói nước này nhận thức được nguy cơ của việc nới lỏng các biện pháp chống dịch ở biên giới và giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, các nhà chức trách tin tưởng tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ giảm thiểu số ca nhập viện và các ca phải chăm sóc đặc biệt, và các biện pháp vẫn có thể được điều chỉnh nếu số ca bệnh tăng lên.

“Mỗi lần hành động, chúng tôi sẽ theo dõi dữ liệu, bằng chứng và đảm bảo rằng hệ thống bệnh viện có thể đối phó với tình trạng lây lan trước khi thực hiện bước tiếp theo", theo ông Wong.

Số ca tử vong do COVID-19 ở Singapore vẫn ở mức thấp, 55 ca trên khoảng 67.000 ca mắc bệnh, tính đến cuối tuần qua. Tất cả các ca tử vong gần đây đều liên quan đến biến thể Delta.

/ vtc.vn