Singapore sống chung với Covid-19 với chiến lược cách ly F0 tại nhà

Theo Bộ Y tế Singapore (MOH), kể từ ngày 15/9, những F0 trẻ tuổi đã được tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, không có bệnh lý nền sẽ tự điều trị và phục hồi tại nhà.

Quyết định được đưa ra sau chương trình thí điểm cho thấy kết quả khả quan. Theo Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung, phạm vi F0 được điều trị tại nhà sẽ được mở rộng dần sang những người từ 50 tuổi trở xuống không có bệnh nền nghiêm trọng, nhóm chiếm một nửa tổng số ca Covid-19 hiện nay của Singapore.

Ảnh: Reuters

Cách ly ca nhiễm Covid-19 tại bệnh viện hoặc cơ sở tập trung là nền tảng cho chiến lược chống dịch thành công của Singapore cho đến nay, giúp kiềm chế sự lây lan của virus và tạo thời gian tiêm chủng. Tuy nhiên, với hơn 80% dân số đã được tiêm vaccine, Singapore được cho là phải chuyển hướng, bởi cách làm cũ sẽ dồn gánh nặng không cần thiết lên hệ thống y tế ngay khi số ca nhiễm tăng cao.

Hệ thống y tế Singapore hiện nay vẫn đáp ứng tốt nhu cầu điều trị ứng phó đại dịch. Bất chấp số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục trong cộng đồng, số trường hợp cần điều trị tích cực hiện nay thấp hơn rất nhiều so với 1.000 giường chăm sóc tích cực mà Singapore đang có.

Tuy nhiên, nếu Singapore tiếp tục cách ly tất cả ca nhiễm Covid-19 trong bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên trách, đến thời điểm số ca nhiễm mới mỗi ngày lên mức 2.000 như dự đoán, hàng chục nghìn giường điều trị có thể bị lấp kín bởi những người gần như khỏe mạnh và không cần đến chúng.

Xếp hàng đợi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore. Ảnh: AFP

Tỷ lệ tiêm chủng cao là tiền đề cho chiến lược cách ly F0 tại nhà của Singapore. Độ phủ vaccine lớn giúp giảm đáng kể số trường hợp trở nặng và nguy cơ tử vong, ngay cả khi biến chủng Delta hoành hành. Dữ liệu của MOH tháng qua cho thấy trong 1.000 ca nhiễm đột phá, tức là những người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn nhiễm Covid-19, chỉ 7 trường hợp cần thở oxy, không có ai tử vong hoặc cần điều trị tích cực. Hầu hết ca Covid-19 hiện nay tại Singapore đều nhẹ hoặc không có triệu chứng, với tải lượng virus giảm nhanh hơn nhiều so với những ca nhiễm chưa tiêm chủng.

Cùng với mức độ bao phủ vaccine cao, Singapore còn mở rộng và tăng cường xét nghiệm, biến việc này thành thói quen thường xuyên của những người lao động trở lại nơi làm việc. Các hộ gia đình cũng được cung cấp kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên và khuyến cáo thường xuyên tự xét nghiệm.

Theo phó giáo sư Alex Cook tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, sự kết hợp giữa tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao và tích cực xét nghiệm đồng nghĩa với Singapore sẽ chứng kiến thêm ngày càng nhiều ca nhiễm đột phá thể nhẹ, nguy cơ trở nặng vô cùng thấp.

Sống chung với COVID-19, Singapore có thể ghi nhận tới 1.000 ca bệnh/ngày Sống chung với COVID-19, Singapore có thể ghi nhận tới 1.000 ca bệnh/ngày

Một mô hình dự đoán số ca COVID-19 trong ngày của Singapore có thể lên tới 1.000 trường hợp trong bối cảnh nước này bắt ...

Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào? Singapore tăng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 từ 31% lên 80% trong 3 tháng thế nào?

Singapore - quốc gia với 5,7 triệu người đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ cho 80% dân số, mở đường cho việc nới lỏng các ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/singapore-song-chung-voi-covid-19-voi-chien-luoc-cach-ly-f0-tai-nha/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống