Quảng cáo chào bán người giúp việc Indonesia ở Singapore gây phẫn nộ

Quảng cáo bị chỉ trích "bất công, thiếu tôn trọng" và đang bị chính quyền Singapore điều tra. 

quang cao chao ban nguoi giup viec indonesia o singapore gay phan no
Người giúp việc được đào tạo ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: ST.

Singapore có gần 25.000 người giúp việc, phần lớn đến từ các vùng nông thôn nghèo tại Indonesia hoặc Philippines. Họ đến đất nước giàu có này với mong muốn kiếm việc làm lương cao để gửi tiền về nhà nuôi sống gia đình, theo AFP.

Trong khi Indonesia thường xuyên phản đối việc lạm dụng và bóc lột người giúp việc tại Malaysia và các nước Trung Đông thì tình trạng khiếu nại ít xảy ra tại Singapore - nơi có nhiều quy định quản lý chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, thông tin chào bán người giúp việc Indonesia trên trang Carousell của Singapore hôm 19/9 đang thu hút sự chú ý và lên án của các nhóm nhân quyền. Các mục quảng cáo do tài khoản có tên "tuyển dụng giúp việc" đăng lên mạng, mời chào sử dụng dịch vụ giúp việc người Indonesia, kèm một số quảng cáo về người giúp việc đã "được bán".

Wahyu Susilo, giám đốc điều hành nhóm phi chính phủ Bảo vệ Di dân cho hay tổ chức "lên án mạnh mẽ" các mục quảng cáo và kêu gọi xét xử người đã đăng thông tin này.

"Đây là hành động bất công, thiếu tôn trọng với người lao động di cư", Wahyu Susilo chỉ trích.

Bộ Lao động Singapore ghi nhận sự việc "chào bán không phù hợp" người giúp việc trên trang Carousell có trụ sở tại Singapore và đã gỡ quảng cáo, đồng thời điều tra.

"Quảng cáo người giúp việc như một loại hàng hóa là hành vi không thể chấp nhận và vi phạm luật pháp", trích thông cáo của Bộ Lao Động Singapore. Các công ty cung cấp lao động giúp việc nước ngoài vi phạm sẽ bị thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép kinh doanh.

quang cao chao ban nguoi giup viec indonesia o singapore gay phan no Người giúp việc Indonesia được giải cứu sau 18 năm bị giam làm nô lệ

Bà Parinah Iksan Binti Dullah bị gia chủ ở Anh cấm ra ngoài và không được trả lương suốt gần hai thập kỷ trước khi ...

quang cao chao ban nguoi giup viec indonesia o singapore gay phan no Khủng hoảng người giúp việc dịp Tết ở Trung Quốc

Khủng hoảng người giúp việc là chủ đề quen thuộc của nhiều gia đình Trung Quốc mỗi dịp Tết về, khi trả lương gấp đôi ...

quang cao chao ban nguoi giup viec indonesia o singapore gay phan no Người giúp việc Indonesia bị bắt vì đăng ảnh trẻ tắm truồng ở Hong Kong

Tổng lãnh sự Indonesia tại Hong Kong cho rằng hành vi đăng ảnh trẻ tắm truồng của người giúp việc "do khác biệt văn hóa".

/ VnExpress