Quan chức Trung Quốc thừa nhận vaccine COVID-19 của nước này hiệu quả thấp

Quan chức cơ quan kiểm soát dịch bệnh hàng đầu Trung Quốc bất ngờ cho biết hiệu quả vaccine COVID-19 của nước này rất thấp.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, Gao Fu, cho biết “vaccine COVID-19 Trung Quốc không có tỷ lệ bảo vệ cao” tại một hội nghị hôm 10/4 ở thành phố Thành Đô.

Bắc Kinh đã và đang phân phối hàng trăm triệu liều vaccine ở các quốc gia khác, theo AP.

Quan chức Trung Quốc thừa nhận vaccine COVID-19 của nước này hiệu quả thấp - 1
Quan chức cơ quan kiểm soát dịch bệnh hàng đầu Trung Quốc bất ngờ cho biết hiệu quả vaccine COVID-19 của nước này rất thấp. (Ảnh minh họa)

Gao nói thêm: “Hiện chúng tôi đang xem xét liệu có nên sử dụng kết hợp các loại vaccine khác nhau từ các dây chuyền kỹ thuật khác nhau cho quá trình tiêm chủng hay không".

Tỷ lệ hiệu quả của vaccine Trung Quốc Sinovac trong việc ngăn ngừa các ca bệnh có triệu chứng đã được các nhà nghiên cứu ở Brazil phát hiện là chỉ ở mức 50,4%. Trong khi đó, các loại vaccine khác như Pfizer đã được chứng minh là có hiệu quả tới 97%.

Bắc Kinh vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại vaccine nước ngoài nào để sử dụng ở Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 xuất hiện vào cuối năm 2019.

Ông Gao cũng đề cập đến việc xem xét các lợi ích của mRNA, một kỹ thuật phát triển vaccine được các nhà phát triển vaccine phương Tây sử dụng trước đây, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng công nghệ truyền thống.

Tính đến ngày 2/4, khoảng 34 triệu người tại Trung Quốc được tiêm cả hai mũi vaccine, khoảng 65 triệu người tiêm một mũi, theo Gao.

Các chuyên gia cho biết việc kết hợp các loại vaccine khác nhau có thể tăng tỷ lệ hiệu quả. Các cuộc thử nghiệm trên khắp thế giới cũng đang xem xét việc phối trộn các loại vaccine hoặc tiêm nhắc lại sau một khoảng thời gian dài hơn.

Gần 136 triệu ca Covid-19 toàn cầu, chưa phát hiện vaccine Johnson & Johnson gây đông máu Gần 136 triệu ca Covid-19 toàn cầu, chưa phát hiện vaccine Johnson & Johnson gây đông máu

Thế giới ghi nhận gần 136 triệu người nhiễm, hơn 2,9 triệu người chết do nCoV, Mỹ chưa phát hiện vaccine Johnson & Johnson gây ...

Rắc rối của AstraZeneca có thể kéo tụt đà phục hồi kinh tế toàn cầu Rắc rối của AstraZeneca có thể kéo tụt đà phục hồi kinh tế toàn cầu

Rất nhiều quốc gia đang phụ thuộc vào vaccine Covid-19 của AstraZeneca để mở cửa lại nền kinh tế, do giá rẻ hơn và dễ ...

/ vtc.vn