Quan chức Mỹ có thể tới Bắc Kinh đàm phán thương mại

Nếu các cuộc điện đàm tuần này diễn ra tích cực, Bộ trưởng Tài chính và Đại diện Thương mại Mỹ sẽ đến Bắc Kinh đàm phán thương mại. 

"Chúng tôi mong chờ cuộc điện đàm cấp bộ trưởng tuần này và hai bên thực hiện được sự tiến triển đáng kể. Sau đó, chúng tôi có thể đến Trung Quốc", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trong một cuộc họp hôm qua (15/7).

Các cuộc điện đàm tuần này sẽ là lần thứ hai quan chức Mỹ - Trung đàm phán từ khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình thống nhất đình chiến thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hồi cuối tháng 6. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại.

quan chuc my co the toi bac kinh dam phan thuong mai
Bộ trưởng Tài chính Mỹ tại cuộc họp báo hôm 15/7. Ảnh: Bloomberg

Hôm qua, ông Trump đã đăng lên mạng xã hội rằng: "Thuế quan Mỹ đang tác động lớn đến những doanh nghiệp muốn rời Trung Quốc đến các nước không phải chịu thuế. Đây là lý do Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận". Đây có thể là ngụ ý của Trump – đòn thuế Mỹ đã phát huy tác dụng như mong muốn khi siết chặt nền kinh tế Trung Quốc. Thông điệp của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố mức tăng trưởng GDP thấp nhất gần 30 năm.

Tuần trước, Trump đã phàn nàn việc Trung Quốc không thực hiện lời hứa tăng mua nông sản Mỹ của ông Tập tại G20. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết, đang cân nhắc mua thêm đậu nành, ngô và thịt lợn của Mỹ như một tín hiệu của sự hợp tác. Tuy nhiên, tổng khối lượng mua sẽ việc phụ thuộc vào tiến trình của các cuộc đàm phán thương mại.

Washington hiện vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp Mỹ. Cố vấn kinh tế Larry Kudlow của Trump nói với báo giới hôm qua rằng, việc này là bước đi cần thiết để đàm phán thương mại giữa hai nước đi lên. "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sớm công bố mua nông sản và dịch vụ của Mỹ với quy mô lớn", Kudlow cho hay.

Tú Anh (theo Bloomberg)

quan chuc my co the toi bac kinh dam phan thuong mai Trump có thể sắp sa thải Bộ trưởng Thương mại Mỹ

Trump dường như muốn thay Bộ trưởng Ross do thất bại trong việc đưa câu hỏi tư cách công dân vào cuộc điều tra dân ...

quan chuc my co the toi bac kinh dam phan thuong mai Trung Quốc chật vật tìm cách bình ổn kinh tế

GDP quý II của Trung Quốc có thể tăng chậm nhất gần ba thập kỷ, không chỉ vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

quan chuc my co the toi bac kinh dam phan thuong mai Nỗ lực 'bắt sóng' Trump của Trung Quốc trước đàm phán thương mại

Giới chức Bắc Kinh cho rằng mục tiêu lớn nhất của Trump là tái đắc cử, nhưng không rõ ông có nhượng bộ Trung Quốc ...

/ vnexpress.net