Phát hiện xác tàu còn nguyên vẹn từ thế kỷ 18

Juffrau Elisabedt, tàu chở hàng dài 28 m của Hà Lan chìm ngoài khơi Na Uy năm 1760, được một đội thợ lặn phát hiện sau 40 năm tìm kiếm.

"Thật tuyệt vời khi xác tàu hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Đây là trải nghiệm có ý nghĩa cả đời với một nhà khảo cổ học dưới nước", Iver Nesse Aarrestad, cố vấn cấp cao tại Tổng cục Di sản Văn hóa Na Uy, trả lời kênh NRK hôm 25/10, nói thêm rằng việc phát hiện Juffrau Elisabedt vô cùng quan trọng "về mặt khoa học, lịch sử và xã hội".

Tàu chở hàng này khởi hành từ Amsterdam, Hà Lan vào tháng 3/1760. Khoảng 20 ngày sau, khi đang tiếp cận bờ biển phía nam Na Uy, tàu gặp thời tiết xấu khiến thủy thủ đoàn buộc phải bỏ tàu. Xác tàu được tìm thấy ngoài khơi Sogne, thuộc hạt Vest-Agder của Na Uy.

phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18
Một thợ lặn bên xác tàu Juffrau Elisabedt ngoài khơi phía nam Na Uy hồi tháng 3. Ảnh: NRK.

Câu lạc bộ lặn Sogne đã tìm kiếm suốt 40 năm. "Chúng tôi bị sốc sau khi quá nhiều năm trôi qua mà không gặp may, rồi đột nhiên nó xuất hiện", thợ lặn Espen Lauritsen cho biết.

Do được bao phủ một phần trong cát, tàu không bị ảnh hưởng bởi nước mặn. Rất nhiều mảnh gỗ còn nguyên vẹn, các hiện vật cũng được bảo vệ tốt. "Hành trình này giống như đi vào trong một bảo tàng bí mật", thợ lặn Jan Kristoffersen nói, đồng thời so sánh phát hiện của họ với việc "đào được vàng".

Câu lạc bộ thợ lặn Sogne tìm thấy xác tàu từ tháng 3, nhưng sau đó phải tiến hành quá trình kiểm tra kỹ lưỡng nhằm xác minh đây đúng là Juffrau Elisabedt, với kết quả được công bố tuần trước. Nhóm thợ lặn nhận được 100.000 Krone Na Uy (gần 11.000 USD) tiền thưởng từ chính quyền.

Ánh Ngọc (Theo Sputnik)

phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18 Phát hiện xác tàu sân bay Nhật
phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18 Phát hiện xác tàu buôn hơn 2.000 năm chìm dưới biển Hy Lạp
phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18 Định danh xác tàu đắm bí ẩn bị nhấn chìm thế kỷ 18
phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18 Phát hiện xác tàu buôn 400 năm dưới đáy đại dương
phat hien xac tau con nguyen ven tu the ky 18 Phát hiện xác tàu chìm dưới đáy hồ 103 năm
/ vnexpress.net