Pháp có thể rút quân khỏi liên minh chống IS

Hàng trăm đặc nhiệm Pháp có thể rời khỏi liên minh chống IS ở Syria để đảm bảo an toàn sau khi Mỹ rút quân.

"Các biện pháp sẽ được triển khai trong những giờ tới để đảm bảo sự an toàn của đội ngũ nhân viên quân sự và dân sự Pháp thuộc liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như thực hiện sứ mệnh nhân đạo tại khu vực", Phủ Tổng thống Pháp hôm qua cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp nội các khẩn cấp.

Các quan chức Pháp trước đó cho biết việc Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria cũng khiến lực lượng nước này phải rời đi, do các binh sĩ Pháp hoạt động dựa vào sự hỗ trợ hậu cần của Mỹ.

Pháp là một trong những đồng minh chủ chốt của Mỹ trong chiến dịch chống IS ở Syria và Iraq. Paris triển khai nhiều máy bay chiến đấu để không kích phiến quân, cũng như bố trí hàng trăm đặc nhiệm trên mặt đất để phối hợp tác chiến cùng dân quân người Kurd và Arab.

phap co the rut quan khoi lien minh chong is
Xe bọc thép treo cờ Pháp (phải) và cờ Mỹ tại trị trấn Manbij ở miền bắc Syria hồi tháng 5/2018. Ảnh: Almasdar News.

Một nguồn tin ngoại giao khu vực ngày 14/10 cho biết Pháp đang chuẩn bị rút hàng trăm lính đặc nhiệm đang hợp tác với dân quân người Kurd tại miền bắc Syria, lực lượng vốn đang là mục tiêu trong chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều nhân viên cứu trợ Pháp cũng đang hiện diện trong khu vực.

Động thái của Pháp diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/10 thông báo nước này "đang chuẩn bị sơ tán khoảng 1.000 binh sĩ từ phía bắc Syria một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể". Mỹ lo ngại các binh sĩ này có thể gặp nguy hiểm khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu hơn xuống phía nam lãnh thổ Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công dân quân người Kurd (YPG) tại đông bắc Syria từ hôm 9/10. Ankara coi YPG là tổ chức khủng bố và muốn đẩy lùi dân quân người Kurd về phía sau biên giới khoảng 30 km để tạo vùng đệm an toàn. Lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được nước này hậu thuẫn đã đẩy lùi dân quân người Kurd khỏi Tay Abyad và Ras al-Ain, hai thị trấn chủ chốt ở miền bắc Syria.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

phap co the rut quan khoi lien minh chong is Thổ Nhĩ Kỳ đang "tiếp tay" để IS hồi sinh?
phap co the rut quan khoi lien minh chong is Hai chiến binh "nguy hiểm nhất" của IS
phap co the rut quan khoi lien minh chong is Câu hỏi về số phận các tù nhân IS ở Syria - gánh nặng khó cởi bỏ
/ vnexpress.net