Pennsylvania phản đối chiến dịch của Trump can thiệp tranh cãi phiếu bầu

Tổng chưởng lý Pennsylvania phản đối chiến dịch của Trump tham gia vụ kiện về những phiếu bầu đến muộn ở bang này, bởi nó vốn đang được xem xét.

Trước khi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu có những hành động pháp lý trong lúc quá trình kiểm phiếu diễn ra, đảng Cộng hòa vốn đã nộp đơn kiện nhằm phản đối một phán quyết của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, cho phép đếm các phiếu bầu trong tối đa ba ngày sau cuộc bầu cử, ngay cả khi chúng không có dấu bưu điện rõ ràng.

Chiến dịch của Trump đề nghị các thẩm phán cho phép họ trở thành một phần của tranh chấp pháp lý này, nhằm nỗ lực ngăn các lá phiếu đếm muộn được tính vào kết quả cuối cùng.

1516 000 8uj3dp 5001 1604617300

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 4/11. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, trong các giấy tờ pháp lý được đệ trình vào chiều 5/11, Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro cho hay đảng Cộng hòa, nguyên đơn hiện nay, "có khả năng và sẵn sàng" đưa ra tất cả lập luận mà chiến dịch của Trump sẽ nêu.

Shapiro giải thích thêm rằng vụ kiện này vốn đang trong quá trình giải quyết suốt nhiều tuần qua, nhưng chiến dịch của Trump "không cung cấp bất cứ lời biện minh nào về sự chậm trễ trong việc tìm cách can thiệp vào vụ kiện".

Hơn 10.000 phiếu bầu đã đến nơi sau ngày bầu cử. Chúng sẽ chỉ được kiểm đếm nếu khoảng cách giữa hai ứng viên quá sít sao. Giới chức Pennsylvania đã tách riêng số phiếu này ra, trong lúc chờ giải quyết tranh chấp pháp lý.

Tuy nhiên, Kathy Boockvar, quan chức phụ trách đối ngoại bang Pennsylvania, chỉ ra rằng chúng không có khả năng xoay chuyển kết quả cuối cùng, bởi số lượng không đáng kể, trừ khi cách biệt giữa hai ứng viên quá nhỏ. Bà còn nhấn mạnh Pennsylvania "hiện vẫn đếm từng lá phiếu".

Pennsylvania lâu nay được coi là bang chiến trường chủ chốt, có thể định đoạt kết quả bầu cử tổng thống năm nay. Trump từng thắng tại bang này hồi năm 2016. Tuy nhiên, ứng viên Dân chủ Joe Biden được đánh giá đang nắm lợi thế, bởi số phiếu qua thư đang được kiểm đếm dường như phần lớn bầu cho ông.

Ánh Ngọc (Theo CNN)

Truyền thông quốc tế thống kê phiếu bầu Tổng thống Mỹ khác nhau Truyền thông quốc tế thống kê phiếu bầu Tổng thống Mỹ khác nhau
Bầu cử Mỹ: Yêu cầu kiểm tra phiếu bầu qua thư bị chậm trễ Bầu cử Mỹ: Yêu cầu kiểm tra phiếu bầu qua thư bị chậm trễ
Cử tri bang chiến trường Mỹ thắc mắc về tung tích bí ẩn của hàng nghìn lá phiếu Cử tri bang chiến trường Mỹ thắc mắc về tung tích bí ẩn của hàng nghìn lá phiếu
/ vnexpress.net