Ông Johnson tuyên bố không tham gia đua ghế Thủ tướng Anh

Hôm 23/10, ông Boris Johnson tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành thủ tướng tiếp theo, nói rằng nước Anh và đảng Bảo thủ cần sự đoàn kết.

"Trong vài ngày gần đây, tôi bị choáng ngợp bởi số lượng người đề nghị tôi một lần nữa tranh cử vị trí lãnh đạo của đảng Bảo thủ. Những lời đề nghị này có cả trong công chúng lẫn bạn bè và đồng nghiệp trong quốc hội", cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

"Tôi tin rằng tôi đây đơn giản không phải thời điểm thích hợp. Bạn không thể lãnh đạo hiệu quả trừ khi bạn có một đảng thống nhất trong quốc hội", ông Johnson nói, cho biết ông sẽ ủng hộ bất kỳ ứng viên nào giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh.

Ông Johnson tuyên bố không tham gia đua ghế Thủ tướng Anh - 1

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Getty) 

"Tôi đã lãnh đạo đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử cách đây chưa đầy ba năm. Tôi tin rằng tôi có đủ khả năng để đưa đảng Bảo thủ giành chiến thắng vào năm 2024", cựu Thủ tướng Anh cho biết thêm.

Trước đó, truyền thống Anh đưa tin cựu Thủ tướng Boris Johnson được cho là đang có kế hoạch trở lại nắm quyền tại số 10 Phố Downing, tìm cách thay thế bà Liz Truss sau khi bà từ chức khi mới chỉ nắm quyền được 44 ngày.

Trước khi rời Số 10 Phố Downing, ông Johnson từng bóng gió tuyên bố khả năng quay trở lại chiếc ghế Thủ tướng Anh khi đảng Bảo thủ không có cái tên nào đủ uy tín để thay thế ông vào thời điểm đó.

Bà Liz Truss đã quyết định từ chức sau 6 tuần đầy sóng gió trên cương vị nhà lãnh đạo Số 10 Phố Downing. Bà Truss sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho tới khi nước Anh chọn được thủ tướng tiếp theo. 

Hôm 20/10, Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady của đảng Bảo thủ nói tân Thủ tướng Anh sẽ được bầu ra trước ngày 28/10. 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak mới đây chính thức thông báo sẽ tranh cử để trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này. Đây là lần thứ hai, chỉ trong vài tháng, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh tham gia cuộc đua vào vị trí cao nhất trong văn phòng phố Downing.

Phát biểu tranh cử, ông Sunak nói nước Anh đang đối mặt với "một khủng hoảng kinh tế sâu sắc",  "lựa chọn của đảng chúng ta tiếp theo sẽ quyết định thế hệ người Anh tiếp theo có thể có nhiều cơ hội hơn hay không".

Ông nói muốn sửa chữa nền kinh tế, đoàn kết đảng và đem đến những điều tốt đẹp phục vụ đất nước của mình. 

Ông Rishi Sunak là nhân vật thứ hai chính thức tuyên bố tranh cử. Người đầu tiên là lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt.

https://vtc.vn/ong-johnson-tuyen-bo-khong-tham-gia-dua-ghe-thu-tuong-anh-ar709141.html

KÔNG ANH / VTC News