Ông Biden ký sắc lệnh tăng lương cho người lao động, hỗ trợ thực phẩm cho dân

Tổng thống Biden vừa ký sắc lệnh mở rộng chính sách hỗ trợ người Mỹ bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, trong đó tăng lương cho công nhân và hỗ trợ thực phẩm cho dân.

Hôm 22/1, Tổng thống Joe Biden ký các lệnh hành pháp để tăng lương cho công nhân liên bang và tăng trợ cấp lương thực cho các gia đình khó khăn, đồng thời cảnh báo về những ngày đen tối sắp tới khi số người chết do COVID-19 tại Mỹ đang gia tăng.

“Rất nhiều bang tại Mỹ đang bị tổn thương. Dịch bệnh đang bùng phát. Hơn 400.000 người Mỹ đã thiệt mạng, số người chết dự kiến ​​sẽ là hơn 600.000. Các gia đình đang phải đối mặt với nguy cơ nghèo đói. Mọi người có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà. Tình trạng mất việc lại gia tăng. Chúng ta cần phải hành động”, ông Biden nói.

Ông Biden ký sắc lệnh tăng lương cho người lao động, hỗ trợ thực phẩm cho dân - 1
Tổng thống Biden ký sắc lệnh mở rộng chính sách hỗ trợ người Mỹ bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Tân Tổng thống Joe Biden cảnh báo những hậu quả kinh tế rộng lớn hơn do đại dịch COVID-19. “Chúng ta vẫn đang ở trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Dịch bệnh đã dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế, khiến nhiều người mất việc làm. Cuộc khủng hoảng ngày càng sâu rộng hơn”, ông Biden nói.

Các sắc lệnh vừa ban hành của chính quyền Biden yêu cầu chính phủ liên bang phải trả mức lương tối thiểu là 15 USD/giờ cho người lao động và tăng trợ cấp thực phẩm cho những gia đình có 3 con 50 USD/tháng. Ngoài ra, lệnh hỗ trợ lương thực cũng cho phép mọi người nhận bảo hiểm thất nghiệp nếu họ từ chối làm việc do các vấn đề sức khỏe từ dịch COVID-19.

“Nếu chúng ta không hành động, sẽ có một làn sóng người vô gia cư trong những tháng tới khi đại dịch này hoành hành. Chúng ta không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của đại dịch trong vài tháng tới”, ông Biden cảnh báo.

Theo ông Biden, các sắc lệnh này là điều đúng đắn phải làm, cho rằng “lợi tức từ những khoản đầu tư này vào việc làm và hỗ trợ người dân sẽ giúp ngăn ngừa những ảnh hưởng lâu dài về kinh tế”.

Giám đốc Hội đồng Điều hành kinh tế quốc gia của Nhà Trắng Brian Deese cho biết, sức chịu đựng của người dân Mỹ có thể đã tới giới hạn cuối cùng và rất nhiều người cần được trợ giúp. Do đó, chính phủ cam kết làm mọi cách có thể để trợ giúp nhanh nhất.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế Mỹ khi tuần qua có hơn 1,3 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Đầu tháng 1/2021, gần 16 triệu người mất việc do dịch bệnh, nhiều hộ gia đình chật vật thanh toán hóa đơn. Tháng trước, Quốc hội Mỹ phê duyệt việc cấp hỗ trợ bổ sung cho mỗi người dân 600 USD nhưng nhiều người Mỹ chưa nhận được.

Hôm 22/1, ông Biden cho biết, chiến lược chống COVID-19 vừa được Nhà Trắng công bố “đặt chúng ta vào thế trận thời chiến nhằm đẩy nhanh phản ứng chống lại đại dịch COVID-19, đặc biệt là vấn đề về vaccine, xét nghiệm và mở cửa trở lại trường học”.

Sau khi lên nắm quyền, ông Biden ký loạt sắc lệnh hành pháp. Đáng chú ý, nhiều sắc lệnh trong số đó đã đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Trump về một loạt các lĩnh vực như môi trường và đối ngoại.

KÔNG ANH (Nguồn: New York Post)

Hơn 150 vệ binh lễ nhậm chức của Biden nhiễm nCoV Hơn 150 vệ binh lễ nhậm chức của Biden nhiễm nCoV
Nhà Trắng tiết lộ kế hoạch chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden Nhà Trắng tiết lộ kế hoạch chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden
Giây phút ông Biden không thấy ai mở cửa khi Giây phút ông Biden không thấy ai mở cửa khi "dọn về" Nhà Trắng
/ vtc.vn