Olympic Tokyo 2020 khai mạc trong nỗi lo thất thu vì đại dịch Covid-19

Olympic Tokyo 2020 khai mạc hôm nay (23/7) sau một năm hoãn vì đại dịch COVID-19.

Olympic Tokyo 2020 là kỳ Thế vận hội đầu tiên được tổ chức ở một thành phố đang trong tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh. Đây cũng là lần đầu tiên sự kiện thể thao lớn nhất thế giới cấm khán giả ở hầu hết các địa điểm thi đấu.

Olympic Tokyo 2020 khai mạc tối nay (23/7) và bế mạc vào ngày 8/8. Các môn thi đấu diễn ra tại Tokyo và một số tỉnh lân cận.

Olympic Tokyo cuối cùng cũng diễn ra sau 1 năm bị hoãn vì đại dịch Covid-19
Olympic Tokyo cuối cùng cũng diễn ra sau 1 năm bị hoãn vì đại dịch Covid-19

Hàng nghìn vận động viên của 206 đoàn thể thao tranh tài ở tổng cộng 33 môn thể thao, trong đó có 5 môn lần đầu xuất hiện trong chương trình thi đấu của Thế vận hội. Mỹ và chủ nhà Nhật Bản là 2 đoàn thể thao có nhiều vận động viên tham gia nhất.

Thế vận hội từ lâu đã trở thành một sự kiện quảng cáo gần như lý tưởng cho các công ty, với nhiều cơ hội để lồng ghép thương hiệu vào các cuộc thi và những câu chuyện thú vị về các vận động viên vượt qua nghịch cảnh.

Nhưng giờ đây, khi có khoảng 11.000 vận động viên từ hơn 200 quốc gia tập trung tại Tokyo trong đại dịch, các nhà quảng cáo Olympic đang cảm thấy lo lắng về số tiền hơn một tỷ USD mà họ đã chi để chạy quảng cáo trên NBC và Peacock.

Những lời kêu gọi hủy bỏ sự kiện đã tăng lên khi nhiều vận động viên có kết quả dương tính với Covid-19. Olympic cũng không được lòng người dân Nhật Bản và nhiều chuyên gia y tế, bởi lo sợ về một sự kiện siêu lây nhiễm. Và một quan trọng khác là các buổi thi đấu sẽ không có khán giả trên khán đài.

Panasonic, một nhà tài trợ hàng đầu, sẽ không cử CEO đến dự lễ khai mạc vào thứ Sáu (23/7). Toyota, một trong những công ty có ảnh hưởng nhất của Nhật Bản, cũng quyết định tương tự, cùng với việc không chạy quảng cáo truyền hình cho sự kiện tại quê nhà. Visa, một nhà tài trợ khác, cũng sẽ không tổ chức các buổi gặp gỡ khách hàng ở Tokyo và không cử bất kỳ giám đốc điều hành cấp cao nào đến tham dự sự kiện. Động thái của họ đã giáng một đòn mạnh vào ban tổ chức Thế vận hội.

Ở Mỹ, các kế hoạch tiếp thị liên quan đến Olympic chủ yếu đã chạy từ trước nên vẫn phải duy trì. NBCUniversal đã trả hàng tỷ USD để độc quyền phát sóng Thế vận hội tại Mỹ đến năm 2032, nên sự kiện này là một nguồn thu quan trọng. Có hơn 140 nhà tài trợ cho phạm vi phủ sóng của NBC trên truyền hình và nền tảng phát trực tuyến Peacock, tăng hơn 100 so với Thế vận hội mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro.

Doanh thu và nguồn tài trợ của kỳ Olympic này đều sẽ sụt giảm mạnh vì những ảnh hưởng của dịch bệnh
Doanh thu và nguồn tài trợ của kỳ Olympic này đều sẽ sụt giảm mạnh vì những ảnh hưởng của dịch bệnh

Nhiều công ty quảng cáo giờ đang chạy các chiến dịch mà họ phải thiết kế lại từ đầu, sau khi Thế vận hội bị hoãn vào năm ngoái.

Đến nay, doanh thu đặt quảng cáo Olympic Tokyo trên NBCUniversal đã vượt hơn mốc 1,2 tỷ USD của Olympic Rio. Họ đã bán tất cả các vị trí quảng cáo cho lễ khai mạc nhưng vẫn còn chỗ trống trong suốt phần còn lại của Thế vận hội. Người mua ước tính rằng giá cho một đoạn phim quảng cáo dài 30 giây là hơn một triệu USD.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/olympic-tokyo-2020-khai-mac-trong-noi-lo-that-thu-vi-dai-dich-covid-19/?fbclid=IwAR0bE6HmEPjzbNXSKMVsuggbK2fsQ-gcPoVK6M_bWnBZOovqJ60sQiscL5Q

Cận kề Olympic 2020, Tokyo ghi nhận ca mắc COVID-19 tăng đột biến Cận kề Olympic 2020, Tokyo ghi nhận ca mắc COVID-19 tăng đột biến
Hoãn Olympic 2020: Nhật Bản thiệt đơn thiệt kép, IOC ở đâu? Hoãn Olympic 2020: Nhật Bản thiệt đơn thiệt kép, IOC ở đâu?
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống