Nữ hoàng Anh sẽ tiêm vaccine Covid-19

Nữ hoàng Anh Elizabeth và phu quân Philip sẽ công khai tiêm vaccine Covid-19 trong những tuần tới nhằm chống lại phong trào bài vaccine.

Nữ hoàng Anh, 94 tuổi, và phu quân 99 tuổi sẽ "công bố công khai" thời điểm họ được tiêm vaccine, tờ Times và Mail on Sunday đưa tin ngày 6/12. Họ hy vọng hành động đó sẽ "khuyến khích thêm nhiều người tiêm mũi vaccine quan trọng này".

3757 nu hoang anh

Nữ hoàng Anh Elizabeth thăm Phòng Thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng tại Công viên Khoa học Porton gần Salisbury ngày 15/10. Ảnh: Reuters.

Nữ hoàng Elizabeth là người rất được tôn kính tại Anh. Việc bà công khai tiêm vaccine Covid-19 được kỳ vọng sẽ trở thành thông điệp mạnh mẽ chống lại phong trào bài vaccine ở nước này.

Nữ hoàng Anh dành nhiều thời gian tự cách ly tại lâu đài Windsor do tuổi tác khá cao. Bà cũng sẽ không tham dự lễ đón Giáng sinh truyền thống cùng Hoàng gia Anh tại dinh thự Sandringham.

Chính phủ Anh cùng ngày cho biết lô vaccine Covid-19 đầu tiên của Anh sẽ được phân phối đến các bệnh viện trong tuần này trước khi chuyển đến các phòng khám.

Nhiều thùng chứa vaccine Covid-19 đã được chuyển đến Bệnh viện Đại học Croydon ở Nam London. Số vaccine này được trữ trong tủ lạnh đặc biệt có khóa an toàn.

Vaccine của Pfizer/BioNTech cần được trữ trong điều kiện nhiệt độ -70 độ C và có hạn sử dụng chỉ 5 ngày trong tủ lạnh thông thường. Vì vậy, vaccine ban đầu sẽ chỉ được chuyển đến 50 bệnh viện để quản lý.

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), những liều vaccine đầu tiên sẽ được phân phối ngày 8/12. Người già trên 80 tuổi, nhân viên y tế trên tuyến đầu và các nhân viên làm việc tại các viện dưỡng lão sẽ được ưu tiên tiêm trước.

NHS đã gửi thông báo tới các bác sĩ cộng đồng, yêu cầu họ bắt đầu tiêm vaccine từ ngày 14/12. Các bác sĩ địa phương sẽ điều hành hơn 1.000 điểm tiêm vaccine trên khắp cả nước.

Các thùng đựng vaccine chứa 5 gói gồm 975 liều, nhưng việc tách các gói vaccine đòi hỏi phải có lệnh phê chuẩn đặc biệt. Một quan chức y tế cao cấp cho biết ông rất muốn các gói vaccine này được chia tách và chuyển thẳng đến các viện dưỡng lão nhưng chưa được chấp thuận.

Anh phê chuẩn khẩn cấp vaccine của Pfizer/BioNTech vào ngày 2/12 và trở thành quốc gia dẫn đầu trong cuộc chạy đua vaccine trên toàn cầu. Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine đủ dùng cho 20 triệu người. 800.000 liều đầu tiên sẽ đến Anh trong tuần này.

Trung Quốc, nước từng dẫn đầu nghiên cứu vaccine Covid-19, đang bị chậm chân trong cuộc đua. Các hãng dược phẩm Trung Quốc hiện vẫn chưa công bố dữ liệu thử nghiệm của họ. Mỹ và EU cũng đang tiến hành đánh giá thử nghiệm vaccine Pfizer nhưng vẫn chưa phê duyệt.

Khánh An (Theo Reuters, CTV News)

Lễ sinh nhật chính thức giản dị của Nữ hoàng Anh Elizabeth II Lễ sinh nhật chính thức giản dị của Nữ hoàng Anh Elizabeth II
Nữ hoàng Anh lần đầu xuất hiện trước công chúng từ sau lệnh phong tỏa Nữ hoàng Anh lần đầu xuất hiện trước công chúng từ sau lệnh phong tỏa
/ vnexpress.net