Nobel Vật lý 2021 xướng tên 3 nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý năm nay đã được trao cho các nhà khoa học Nhật Bản, Đức và Italy, AP đưa tin.

Nobel Vật lý 2021 xướng tên 3 nhà khoa học  -0

Chân dung 3 nhà khoa học được hiển thị trên màn hình. Ảnh AP.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 5/10 (giờ Hà Nội) xướng tên 3 nhà khoa học Syukuro Manabe, 90 tuổi, Klaus Hasselmann, 89 tuổi, và Giorgio Parisi, 73 tuổi, cùng nhận giải thưởng danh giá Nobel Vật lý năm 2021.

Tổng thư ký của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Goran Hansson là người công bố những nhà khoa học giành chiến thắng.

Trong khi 2 nhà khoa học Manabe (Nhật Bản) và Hasselmann (Đức) được vinh danh với công trình “mô hình vật lý của khí hậu Trái đất, định lượng sự biến đổi và dự đoán sự nóng lên toàn cầu”, nhà khoa học đến từ Italy Giorgio Parisi được vinh danh nhờ những đóng góp mang tính đột phá cho lý thuyết vật liệu hỗn độn và các quá trình ngẫu nhiên.

Sau khi được xướng tên với giải thưởng cao quý, ông Parisi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đưa ra hành động quyết liệt nhằm giải quyết biến đổi khí hậu. “Hành động của chúng ta hiện nay sẽ ảnh hưởng đến những thế hệ tương lai”, ông Parisi nhấn mạnh.

Việc một số nhà khoa học trong một lĩnh vực liên quan cùng nhận một giải Nobel không phải chuyện hiếm gặp.

Giải thưởng danh giá được trao cùng với huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,14 triệu USD). Số tiền thưởng này được trích từ tài sản của nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel, theo đúng di chúc của ông.

Hôm 4/10, Ủy ban Nobel đã trao giải thưởng về sinh lý học hay y học cho 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian vì những khám phá của họ về cách cơ thể con người cảm nhận nhiệt độ và xúc giác.

Trong những ngày tới, giải thưởng cũng sẽ được trao cho những công trình xuất sắc trong các lĩnh vực hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế.

/ cand.com.vn