Những ly nước miễn phí giải nhiệt mùa hè ở Thủ đô

Những ngày cuối tháng 6, thời tiết Hà Nội nắng như đổ lửa. Những thùng nước mát, trà chanh miễn phí góp phần xoa dịu cái nắng chói chang và vơi đi những nhọc nhằn của người lao động trên bước đường mưu sinh.

nhung ly nuoc mien phi giai nhiet mua he o thu do
Chị Nguyễn Thị Lan uống nước giải nhiệt từ bình nước miễn phí trong thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: Phạm Đông

Những bình trà giữa cái nóng thiêu đốt

Trong tuần qua, nắng nóng liên tục với nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến ngưỡng 40 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống người lao động (NLĐ) mưu sinh trực tiếp ngoài đường phố. Nhằm làm dịu đi cái nóng gay gắt mùa hè, cùng đồng hành và chia sẻ với người dân, một số mạnh thường quân đã chuẩn bị đầy đủ thùng đá sạch, bịch cốc và vài chiếc ghế nhựa để cung cấp trà tranh miễn phí mỗi ngày cho những tài xế, NLĐ đi qua sử dụng.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội), gần một tuần nay, một bình trà chanh miễn phí cùng thùng đá sạch, bịch cốc và vài chiếc ghế nhựa đã xuất hiện, để những người đi đường có thể dừng chân giải nhiệt.

Ông Vũ Hải Hòa (sinh năm 1960, quê ở Ngọc Lương, Yên Thủy, Hòa Bình) - là người trông coi bình trà chanh và bảo vệ một tòa nhà gần đó - cho biết, khu vực đặt bình trà là địa điểm thuận lợi và là nơi quen thuộc của nhiều NLĐ tự do, tài xế taxi, xe ôm thường dừng chân. Do đó, anh Nguyễn Việt Anh (329 Nguyễn Trãi) nảy sinh ý định cung cấp trà chanh miễn phí cho mọi người trong những ngày Hà Nội nắng nóng cao điểm. Anh Việt Anh tự đầu tư chiếc bình giữ nhiệt 30 lít, nước lọc, trà chanh thành phẩm và đường để pha chế nước cho mọi người.

Theo ông Hòa, bình trà chanh này đã cung cấp nước miễn phí cho mọi người được khoảng một tuần nay. Chi phí của mỗi bình trà chanh rơi vào khoảng từ 150.000-200.000 đồng. Mỗi ngày sẽ có từ 2-3 lần pha chế để cấp nước uống miễn phí cho người dân vào lúc 9h sáng và đầu giờ chiều. Với những ngày nắng nóng, gia chủ sẽ tăng cường thêm nước uống. Do đó, trung bình mỗi ngày sẽ cung cấp cho mọi người từ 3-6 bình nước tùy vào nhu cầu sử dụng của mọi người. Ngoài ra, mỗi ngày có từ 100-200 khăn lạnh được bỏ vào tủ giữ nhiệt để mọi người lau mặt.

“Khi thấy mọi người uống những cốc trà chanh ngon lành để giải nhiệt khi thời tiết nắng nóngkhiến chúng tôi cũng mát lòng. Tiêu chí chung là phục vụ mọi người có nhu cầu chứ không phân biệt ngành nghề, điều kiện kinh tế của người đến uống. Đây chỉ là một hành động nhỏ nhưng chúng tôi mong muốn giúp đỡ bà con qua cơn khát, bớt nhọc nhằn. Tôi rất mong các mạnh thường quân khác cũng có nhiều hành động tương tự để giúp đỡ NLĐ tự do, tài xế taxi, xe ôm” - ông Hòa nói.

Giúp người lao động bớt nhọc nhằn

11 giờ trưa 26.6, trời nắng như đổ lửa, chị Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1985, sống tại ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Đống Đa) tấp vội chiếc xe đạp vào lề đường, tháo lớp khẩu trang dày, uống một ngụm nước vừa rót từ bình nước miễn phí để giải nhiệt. Khi cơn khát dịu lại, chị Lan mới tâm sự: “Tôi làm nghề bán hàng rong nên thường xuyên phải di chuyển ngoài trời bất kể trời nắng hay mưa. Là lao động nghèo, làm việc tự do nên chúng tôi nhờ nước miễn phí mà quên cơn khát để tiếp tục mưu sinh. Một cốc nước tuy giá trị nhỏ nhưng lại có thể mang đến ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần sẻ chia của mọi người với cộng đồng. Việc làm này khiến chúng tôi thấy ấm lòng”.

Không giấu nổi niềm vui khi vừa uống hết cốc nước mát để hạ nhiệt, anh Nguyễn Văn Tuấn (32 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ) cho hay, với đặc thù công việc cả ngày phải làm việc ngoài trời nắng nóng nên khi có cốc nước trà mát lạnh giải nhiệt, anh rất xúc động.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có bình trà chanh miễn phí tại khu vực Nguyễn Trãi, tại ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) và số 381 Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng xuất hiện những bình trà miễn phí giúp người qua đường giải khát. Những bình trà này nằm lặng lẽ và khiêm tốn trên vỉa hè, dưới gốc cây để thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Anh Dương Minh Hiếu (sinh năm 1999, nhà ở Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) - thuộc nhóm chủ nhân của bình trà tại Phạm Ngọc Thạch và 381 Giải Phóng - cho biết, trung bình mỗi ngày có 2 bình trà chanh miễn phí được pha chế sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh mang ra để ngay ngắn bên vệ đường. Bình nước 20 lít cứ đến tầm trưa là hết. Do đó, nhóm lại phải pha chế thường xuyên hơn.

Cũng theo anh Hiếu, bên cạnh việc cung cấp nước mát cho người qua đường sử dụng, nhóm của anh còn phát cả đồ ăn miễn phí. Cụ thể, vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, điểm 381 Giải Phóng sẽ phát từ 300-400 suất cơm miễn phí cho người nghèo. Việc cung cấp miễn phí đồ ăn và nước mát cho NLĐ nghèo trong những ngày nắng nóng nhằm giúp họ bớt mệt nhọc trên đường mưu sinh.

nhung ly nuoc mien phi giai nhiet mua he o thu do Bóc gỡ thủ đoạn tinh vi móc túi người chơi của những "sới bạc" online
nhung ly nuoc mien phi giai nhiet mua he o thu do Cố vấn An ninh Mỹ: Washington không còn "thụ động và ngây thơ" trước Bắc Kinh
nhung ly nuoc mien phi giai nhiet mua he o thu do Người biểu tình định kéo đổ tượng cựu Tổng thống Mỹ ở thủ đô Washington
/ laodong.vn