Nhật Bản muốn đối thoại vô điều kiện với Triều Tiên về con tin

Shinzo Abe cho hay ông mong muốn có cuộc gặp với Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết, nhằm tìm giải pháp cho vấn đề con tin. 

nhat ban muon doi thoai vo dieu kien voi trieu tien ve con tin
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Al Jazeera

"Thông qua cuộc gặp gỡ vô điều kiện với Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un, tôi muốn nói chuyện thẳng thắn với ông ấy trên tinh thần cởi mở", Abe nói hôm qua tại Tokyo, trong cuộc gặp với thân nhân các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970-1980.

Abe cam kết giải quyết vấn đề vốn đã tồn tại từ lâu trong thời gian ôngtại vị và cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng dự kiến gặp các gia đình công dân Nhật bị bắt cóc nhân chuyến thăm Nhật Bản 4 ngày, bắt đầu từ 25/5 tới.

Sakie Yokota, mẹ của Megumi Yokota, công dân Nhật bị bắt cóc vào năm 1977 khi mới 13 tuổi cho biết các gia đình đã mòn mỏi chờ người thântrở về.

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào tháng 7 này, Thủ tướng Abe liên tục khẳng định mong muốn tiến hành các cuộc đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết. Đây là sự thay đổi so với lập trường trước đây của Tokyo, rằng mọi cuộc gặp thượng đỉnh cần đạt tiến triển tích cực trong vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Nhật Bản đã lập danh sách 17 công dân nước này bị bắt cóc vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước và nghi ngờ Triều Tiên liên quan đến cả các trường hợp mất tích khác. 5 trong số 17 công dân Nhật Bản đã được hồi hương vào năm 2002. Bình Nhưỡng khẳng định các vấn đề trên đã được giải quyết.

Tokyo tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời giải quyết vấn đề bắt cóc công dân. Trong chuyến thăm Mỹ hồi đầu tháng này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay cần sớm giải quyết vấn đề con tin và gọi đây là một "thách thức toàn cầu".

Mai Lâm (Theo Japan Times)

nhat ban muon doi thoai vo dieu kien voi trieu tien ve con tin Công dân Nhật bị kết án 5,5 năm tù vì ăn cắp bí mật quốc gia của TQ

Tòa án Trung Quốc hôm 17/5 đã kết án một cụ ông 70 tuổi người Nhật Bản 5,5 năm tù giam với tội danh gián ...

nhat ban muon doi thoai vo dieu kien voi trieu tien ve con tin Người Nhật Bản đã ngán ngẩm văn hóa làm việc từ sáng đến đêm

Ngày càng nhiều người lao động Nhật Bản không chấp nhận văn hóa làm việc miệt mài từ sáng đến đêm đã quá lỗi thời.

/ VnExpress