Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng có thể giảm thiểu hậu quả từ bước đi như vậy.

"Chúng tôi không thể ngăn chặn điều đó. Điều đó là không thể. Nhưng chúng tôi có thể giảm thiểu hậu quả từ những bước đi như vậy đối với Nga. Nếu Ukraine và NATO cái đặt lại mối quan hệ, mọi thứ cần thiết sẽ được thực hiện ở Nga", người phát ngôn Dmitry Peskov cho hay.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Nga luôn chủ trương phát triển quan hệ với NATO bất chấp hành động gây hấn của liên minh quân sự này, tuy nhiên, mọi nỗ lực hợp tác của Moskva đều vô ích.

"Mặc cho sự gây hấn của khối này, Nga luôn chủ trương phát triển quan hệ. Đến thời điểm này, khi mọi nỗ lực đều vô ích, chúng tôi buộc phải hành động”, Dmitry Peskov nói, đề cập đến việc Nga đóng cửa phái bộ nước này tại NATO.

Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả - 1
Quan hệ Nga gia tăng căng thẳng thời gian gần đây. (Ảnh: Getty)

Theo người phát ngôn Dmitry Peskov, NATO luôn coi Nga là đối thủ, do đó, không có gì sai khi đóng cửa phái bộ của Nga tại liên minh quân sự này.

Ông Dmitry Peskov cũng cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhau trong tương lai gần.

"Sau khi tổng thống đưa ra quyết định, chúng tôi sẽ thông báo về việc này. Cuộc tiếp xúc cấp cao tiếp theo sẽ diễn ra trong tương lai gần”, ông Dmitry Peskov nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thông báo rằng Moskva sẽ tạm dừng nhiệm vụ của phái bộ nước này tại NATO từ ngày 1/11. Hành động này đáp trả trước việc NATO trục xuất 8 nhân viên của phái bộ của Nga tại liên minh quân sự này.

Hôm 6/10, NATO trục xuất 8 thành viên trong phái bộ của Nga tại liên minh này vì cho rằng đó là “sĩ quan tình báo”. Tại thời điểm đó, Moskva cho biết, vụ trục xuất làm xói mòn hy vọng về việc bình thường hóa quan hệ hai bên.

Quan hệ Nga - NATO leo thang căng thẳng thời gian gần đây. Moskva từng cáo buộc NATO có hoạt động gây hấn gần biên giới Nga. Quốc gia này cũng tổ chức các cuộc tập trận lớn, trong khi đó, liên minh quân sự NATO cũng không ngừng củng cố an ninh các nước thành viên.

KÔNG ANH (Nguồn: Sputnik)

Lên kế hoạch ngăn chặn mối đe dọa từ Nga, NATO đang lo sợ điều gì? Lên kế hoạch ngăn chặn mối đe dọa từ Nga, NATO đang lo sợ điều gì?
Nga đóng cửa phái bộ tại NATO Nga đóng cửa phái bộ tại NATO
Kịch bản NATO hướng tên lửa về phía Nga, buộc Moskva đưa ra quyết định sống còn Kịch bản NATO hướng tên lửa về phía Nga, buộc Moskva đưa ra quyết định sống còn

/ vtc.vn