Mỹ xác nhận Ngoại trưởng Nga sắp sang thăm

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Washington vào ngày 10/12.

Trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Pompeo và Lavrov sẽ "thảo luận về một loạt vấn đề khu vực và song phương", bộ này ra tuyên bố hôm 8/12.

Đây là lần đầu tiên Lavrov tới thăm Washington kể từ sau cuộc gặp gây tranh cãi giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 5/2017. Trump khi đó bị nghi tiết lộ thông tin tình báo với Lavrov và cựu đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Tuy nhiên, cáo buộc sau đó được xóa bỏ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cho biết Ngoại trưởng Lavrov có thể tới Mỹ vào tuần sau và hội đàm với Pompeo, song hai nước chưa thống nhất về chuyến thăm. Pompeo và Lavrov từng gặp nhau hồi tháng 9 bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Vấn đề Syria và Ukraine có thể nằm trong chương trình nghị sự giữa ngoại trưởng hai nước, trong khi tình hình Iran và Triều Tiên cũng là mối quan tâm chung của Nga và Mỹ.

my xac nhan ngoai truong nga sap sang tham
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Rome, Italy, hôm 6/12. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng trong nhiều năm qua, bất chấp nỗ lực xóa bỏ bất đồng của Tổng thống Vladmir Putin và người đồng cấp Trump. Mỹ cùng các đồng minh châu Âu áp nhiều lệnh trừng phạt với Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea và bị cáo buộc hậu thuẫn cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ dự kiến xem xét dự luật Bảo vệ An ninh Mỹ khỏi Can thiệp từ Kremlin 2019 (DASKA) vào ngày 11/12, trong đó đề xuất trừng phạt các ngân hàng Nga bị cáo buộc hỗ trợ can thiệp bầu cử nước ngoài, lĩnh vực không gian mạng và dầu khí của Nga cùng các cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tạo điều kiện cho hoạt động tham nhũng.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

my xac nhan ngoai truong nga sap sang tham Ngoại trưởng Nga hi vọng Mỹ giữ lời cam kết rút quân khỏi Syria

Phía Nga cho rằng, hiện Mỹ không còn lý do để ở lại Syria khi các phần tử khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo ...

my xac nhan ngoai truong nga sap sang tham Ngoại trưởng Nga Lavrov từ chối gọi Trung Quốc là "người anh lớn", chuyên gia đồng tình

Chuyên gia của Học viện MGIMO, Bộ Ngoại giao Nga, cho rằng gọi Trung Quốc là “người anh lớn” của Nga là không phù hợp.

/ vnexpress.net