Mỹ - Trung đồng ý cùng kiểm soát vũ khí

Trong cuộc hội đàm trực tuyến hôm 16/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí xem xét khả năng đàm phán kiểm soát vũ khí.

Thông tin trên được Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết sau cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc. Ông Sullivan cũng đề cập đến những lo ngại của Washington về việc Bắc Kinh mở rộng kho vũ hạt nhân và tên lửa.

"Hai bên sẽ tăng cường thảo luận, đảm bảo có những rào cản xung quanh cuộc cạnh tranh này để nó không trở thành xung đột", ông Jake Sullivan nói, song không cho biết các cuộc thảo luận về ổn định chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra theo hình thức nào.

Mỹ - Trung đồng ý cùng kiểm soát vũ khí - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội đàm trực tuyến hôm 16/11. (Ảnh: Reuters)

"Điều đó không giống với đối thoại ổn định chiến lược chính thức giữa Mỹ và Nga. Tuy nhiên, cả hai các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về những vấn đề này, và giờ đây chúng tôi có nhiệm vụ phải suy nghĩ về cách hiệu quả nhất để thực hiện nó”, ông Jake Sullivan cho biết thêm.

Washington nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tham gia cùng Mỹ và Nga trong một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối, cho rằng kho vũ khí của họ còn hạn chế so với của Washington và Moskva.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại song phương về an ninh chiến lược "trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Reuters cho biết, đây là cuộc trao đổi sâu sắc nhất giữa ông Biden và ôn Tập Cận Bình từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng. Dù đã trao đổi trong khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, song lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dường như vẫn chưa thu hẹp sự khác biệt đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột giữa hai siêu cường.

Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, ông Tập và ông Biden đã thảo luận về một loạt các vấn đề kinh tế toàn cầu, bao gồm cả cách Mỹ và Trung Quốc có thể làm việc cùng nhau để đảm bảo cung cấp năng lượng thế giới, phục hồi kinh tế toàn cầu.

Kông Anh ( Nguồn : Reuters )

Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Ông Tập Cận Bình kêu gọi hợp tác hòa bình Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Ông Tập Cận Bình kêu gọi hợp tác hòa bình
Mỹ - Trung có thể tránh nguy cơ "chĩa" hạt nhân vào nhau? Mỹ - Trung có thể tránh nguy cơ "chĩa" hạt nhân vào nhau?

/ vtc.vn