Mỹ sẽ cấp phép vaccine COVID-19 trước bầu cử?

Mỹ đang xem xét đẩy nhanh tiến trình cấp phép đối với một loại vaccine kháng virus SARS-CoV-2, để sử dụng tại Mỹ trước thềm bầu cử.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét bỏ qua những tiêu chuẩn theo quy định bình thường của Mỹ để đẩy nhanh tiến trình cấp phép đối với một loại vaccine kháng virus SARS-CoV-2 đang trong quá trình thử nghiệm do Đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh phát triển để sử dụng tại Mỹ trước thềm bầu cử Tổng thống năm 2020.

Phương án này sẽ bao gồm việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp “giấy phép sử dụng khẩn cấp” đối với loại vaccine nói trên.

Hãng dược phẩm AstraZeneca cho hay, họ chưa thảo luận về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với loại vaccine này với Chính phủ Mỹ.

0544112755215 mediaitem112755214

Một người phát ngôn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh nói rằng, bất cứ một đề nghị nào về việc cấp phép khẩn cấp đối với một loại vaccine trước khi diễn ra bầu cử là “hoàn toàn sai lầm”.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, FDA thông báo, cơ quan này đã cấp phép sử dụng huyết tương từ các bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã bình phục để chữa trị căn bệnh nguy hiểm này.

Ông Donald Trump - người đang tìm cách tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tê liệt do COVID-19 - đã thúc đẩy các trường học mở cửa và mọi thứ “trở lại bình thường”.

Ông Donald Trump rất lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Mỹ khi có vaccine. “Chúng ta sẽ sớm có vaccine, chúng ta sẽ sớm có phương pháp điều trị” - ông nói với chương trình phát thanh Geraldo Rivera.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Mỹ, đưa ra quan điểm thận trọng hơn, nói rằng có dấu hiệu cho thấy ít nhất có thể có một loại vaccine an toàn và hiệu quả vào cuối năm.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới có thể đến nhanh hơn nếu bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào được cung cấp cho tất cả mọi người như một hàng hóa công cộng.

Trước đó, ông Donald Trump đã đề cập tới các ứng viên vaccine COVID-19 do các hãng dược Pfizer và Moderna phát triển. Vaccine COVID-19 của 2 hãng dược Mỹ đều đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối và vài trăm người đã được tiêm vaccine, theo các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Cả hai loại vaccine tiềm năng đều sử dụng các phân tử mRNA được các nhà khoa học kỳ vọng sẽ giúp kích thích phản ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. "Những công ty này không chỉ có danh tiếng mà còn được tôn trọng" - ông Donald Trump nói.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối thuốc kháng thể điều trị COVID-19 - loại thuốc đặc biệt sử dụng huyết tương của bệnh nhân hồi phục.

PV (th)

Nga sẽ xuất khẩu vaccine COVID-19 vào mùa xuân năm 2021 Nga sẽ xuất khẩu vaccine COVID-19 vào mùa xuân năm 2021
Indonesia đặt mua 50 triệu liều vaccine Covid-19 từ Trung Quốc Indonesia đặt mua 50 triệu liều vaccine Covid-19 từ Trung Quốc
Papua New Guinea cấm nhập cảnh người Trung Quốc đã tiêm vaccine COVID-19 Papua New Guinea cấm nhập cảnh người Trung Quốc đã tiêm vaccine COVID-19
/ Nghề nghiệp và cuộc sống