Mỹ phân vân: Nga-Trung Quốc, đồng minh hay đối tác?

Mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến một tầng cao mới và mối quan hệ này chưa từng có trong lịch sử.

Theo cổng thông tin China.com của Trung Quốc, mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến một tầng cao mới. Và Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc tập trận quân sự của Nga “Vostok-2018” trong tháng 9 năm nay. Mỹ lo ngại mối quan hệ đối tác này sẽ chống lại Mỹ.

my phan van nga trung quoc dong minh hay doi tac

Hình ảnh cuộc tập trận \'Vostok-2010" diễn ra ở Vlapostok.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã thông báo về việc Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong 40 năm trở lại đây mang tên “Vostok-2018”. Theo đó, Nga sẽ tham gia 300 nghìn binh lính và khoảng hơn 1 nghìn thiết bị quân sự. Ông Shoigu nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận sắp tới có thể so sánh với cuộc tập trận mang tên “Phương Tây-81”, diễn ra vào năm 1981 và đây được coi là cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định rằng, khoảng 3200 binh lính và 900 thiết bị quân sự, bao gồm cả máy bay và trực thăng sẽ tham gia vào cuộc tập trận của Nga. Ngoài ra theo một số nguồn tin, quân đội Mông Cổ cũng sẽ tham gia vào cuộc tập trận này.

Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận chung nhiều lần nhưng phần lớn được tổ chức với quy mô nhỏ. Cuộc tập trận sắp tới không phải là cuộc tập trận chung, Trung Quốc chỉ tham gia vào cuộc tập trận của Nga, nhưng quy mô của nó đã thu hút được sự chú ý của toàn thế giới.

Những cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc được coi là biểu tượng trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Mức độ tin cậy chiến lược giữa Trung Quốc và Nga đã đạt lên tầm cao mới chưa từng thấy. Quân đội hai nước xích lại gần nhau hơn và đó là điều rất quan trọng để hỗ trợ an ninh tại Nga và Trung Quốc cũng như hòa bình và an ninh trong khu vực.

Hiện nay tình hình trên thế giới khá phức tạp, từ quan điểm chiến lược Nga và Trung Quốc có một vị thế của một quốc gia phòng thủ. Tăng cường quan hệ tối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga sẽ buộc các nước khác phải tôn trọng mối quan hệ này và sẽ đảm bảo sự ổn định của trật tự thế giới.

Ở phương Tây có hai quan điểm trái ngược về mối quan hệ Nga- Trung Quốc. Quan điểm đầu tiên họ cho rằng, Trung Quốc và Nga “theo đuổi các mục tiêu riêng trong cùng một việc làm” và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện chỉ mang tính chất “khoe khoang” không thể vượt ra khỏi những mục tiêu khác biệt lớn giữa hai cường quốc này. Quan điểm thứ hai hoàn toàn trái ngược, những người ủng hộ quan điểm này cho rằng Nga và Trung Quốc là đồng minh thực sự, tại thời điểm này các lực lượng của họ đoàn kết để đối đầu với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên những người ủng hộ các quan điểm này thực sự không theo kịp với thời gian, họ vẫn giữ quan điểm trong thời gian Chiến tranh Lạnh. Theo ý kiến của họ, tất cả các nước trên thế giới một là đồng minh, hoặc kẻ thù hoặc nữa là kẻ thù tiềm năng.

Thực tế, rất khó để hiểu được mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc khi nói họ “hợp tác không liên minh”. Nga và Trung Quốc là những nước láng giềng mà mối quan hệ của họ có những lúc thăng trầm. Làm thế nào để hai quốc gia này trở thành đối tác chiến lược? và tại sao xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nếu không chiến đấu với phương Tây?

Một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung, nó cho phép đối phó tốt hơn với các áp lực bên ngoài và bảo đảm quyền của hai nước trong việc quyết định các vấn đề quốc tế quan trọng. Không liên kết vào một khối thể hiện mong muốn của Trung Quốc và Nga để bảo vệ hòa bình và trật tự trên toàn thế giới. Nếu Nga và Trung Quốc thiết lập khối liên minh, chỉ cần tưởng tượng một đợt tấn công của họ cũng sẽ gây ra mất ổn định trên toàn thế giới. Toàn bộ trật tự thế giới sẽ thay đổi.

Cả Nga và Trung Quốc đều là những thị trường mới nổi, mục tiêu chính của họ là phát triển chứ không phải thống trị. Trung Quốc không có ý định làm mất trật tự thế giới và tin rằng Nga cũng không làm điều đó, tờ China.com cho biết.

Có một nhu cầu về xây dựng mối quan hệ hợp tác lẫn nhau giữa hai nước. Các hai quốc gia đều tự tin vào khả năng của mình trong mọi trường hợp để có thể một mình chống lại các áp lực từ bên ngoài. Điều này là bằng chứng cho mối quan hệ chiến lược “hợp tác không liên minh”.

“Chúng tôi hy vọng rằng, Washington và các đồng minh của họ không hiểu sai mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Ngà và Trung Quốc. Cũng như họ cần suy nghĩ lại về mối quan hệ truyền thống của liên minh quân sự, thời gian đã trôi qua và cần được so sánh mối quan hệ đó với quan hệ đối tác mới. Đây là điều cần thiết để đáp ứng với những thách thức phức tạp của thời đại toàn cầu hóa”, tờ báo China.com nhấn mạnh.

Thông tin về việc khôi phục Hạm đội hai của Hải quân Mỹ, thành lập lực lượng quân sự ngoài không gian của Mỹ vào năm 2020, phân loại Nga và Trung Quốc là những đối thủ chiến lược- tất cả điều này sẽ kéo cả thế giới ngược trở lại.

my phan van nga trung quoc dong minh hay doi tac Tổng thống Trump gửi cảnh báo sắc lạnh đến Syria và đồng minh

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/9 cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh không nên liều lĩnh tấn công Idlib, ...

my phan van nga trung quoc dong minh hay doi tac Đồng minh châu Phi cuối cùng của Đài Loan không đầu hàng Trung Quốc

Bất chấp Trung Quốc nỗ lực dùng kinh tế và sức ép ngoại giao để "bẻ gãy" 17 đồng minh còn lại của Đài Loan, ...

/ http://baodatviet.vn