Mỹ điều tàu sân bay đến Vùng Vịnh

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz được triển khai tới Vùng Vịnh tuần này, vài ngày trước khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bị ám sát.

"Không có mối đe dọa cụ thể nào kích hoạt sự trở lại của nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz", tư lệnh Rebecca Rebarich, phát ngôn viên của Hạm đội 5 có trụ sở tại Bahrain của Hải quân Mỹ, cho biết trong một tuyên bố qua email sau khi tàu sân bay được triển khai hôm 25/11.

Rebarich cho biết việc tái triển khai có liên quan đến việc Mỹ giảm sự hiện diện quân sự ở Iraq và Afghanistan.

"Hành động này đảm bảo chúng tôi có đủ khả năng để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào và ngăn chặn bất kỳ kẻ thù nào hành động chống lại quân đội của chúng tôi trong quá trình cắt giảm lực lượng", bà cho hay.

1206 tau san bay 7800 1606564964
Tàu sân bay USS Nimitz khởi hành từ San Diego, California để triển khai tới tây Thái Bình Dương hồi tháng 6/2017. Ảnh: Reuters.

Đầu tháng này, Nimitz cùng các tàu của Ấn Độ, Nhật Bản và Australia tham gia cuộc tập trận Malabar. Nimitz rời thành phố Bremerton ở bang Washington vào tháng 4, sau một tháng cách ly và xét nghiệm Covid-19 trên tàu tại căn cứ Hải quân Kitsap. Hiện chưa rõ khi nào tàu sân bay này sẽ về nước.

Tàu sân bay Mỹ được triển khai vài ngày trước khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị sát hại trong một cuộc phục kích gần Tehran hôm 27/11. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công trong vai trò "lính đánh thuê" của Mỹ và tuyên bố sẽ đáp trả vào "thời điểm thích hợp".

Tờ New York Times cũng dẫn lời một quan chức Mỹ cùng hai quan chức tình báo khác cho biết Israel đứng sau vụ tấn công, song không nêu chi tiết.

Vụ ám sát diễn ra chưa đầy hai tháng trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức và được cho là có thể làm phức tạp bất kỳ nỗ lực nào của Biden nhằm "hạ nhiệt" quan hệ với Iran sau 4 năm Tổng thống Donald Trump cầm quyền. Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018 và bắt đầu áp dụng lại các lệnh trừng phạt làm tê liệt nước này.

Huyền Lê (Reuters)

Anh điều tàu sân bay tới châu Á, gia tăng áp lực lên Trung Quốc Anh điều tàu sân bay tới châu Á, gia tăng áp lực lên Trung Quốc
Trung Quốc tham vọng gì với hạm đội tàu sân bay? Trung Quốc tham vọng gì với hạm đội tàu sân bay?
“Sát thủ tàu sân bay” Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Biển Đông “Sát thủ tàu sân bay” Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Biển Đông
/ vnexpress.net