Mỹ: Chính sách ngoại giao "ép buộc" của Trung Quốc gây tổn hại cho Australia

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, sách ngoại giao "ép buộc" của Trung Quốc khiến Australia phải hứng chịu nhiều tổn hại to lớn.

Hôm 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, Australia đã tự đưa ra quyết định hủy thỏa thuận trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, nhấn mạnh Canberra đã phải hứng chịu nhiều "tổn thất to lớn" từ chính sách của Bắc Kinh.

"Chúng tôi tiếp tục đứng về phía người dân Australia khi họ phải hứng chịu các hành vi ép buộc từ Trung Quốc", phát ngôn viên Ned Price cho hay.

Mỹ: Chính sách ngoại giao 'ép buộc' của Trung Quốc gây tổn hại cho Australia - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: Reuters)

Hôm 21/4, chính phủ liên bang Australia tuyên bố hủy các thỏa thuận giữa chính quyền bang Victoria ký với Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Theo Ngoại trưởng Marise Payne, bà quyết định hủy 4 thỏa thuận, trong đó có hai thỏa thuận bang Victoria ký kết với Trung Quốc vào năm 2018 và 2019.

Australia cho rằng, các thỏa thuận không phù hợp với chính sách đối ngoại của nước này. Phía Trung Quốc cho biết, động thái mới nhất của Canberra "chắc chắn sẽ gây thêm thiệt hại cho quan hệ song phương và sẽ chỉ làm tổn thương chính Australia".

Chính quyền Tổng thống Joe Biden từ chối bình luận trực tiếp về quyết định của Australia. Tuy nhiên, người phát ngôn Ned Price nhấn mạnh, quan hệ giữa Mỹ với Australia là dựa trên "các giá trị được chia sẻ".

"Mỹ biết các đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới sẽ có mối quan hệ với Bắc Kinh, các mối quan hệ đó có thể hơi khác với mối quan hệ mà chúng tôi đang có", ông Ned Price nói.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, cạnh tranh Mỹ - Trung xảy ra gay gắt trên nhiều mặt trận từ kinh tế, chính trị, quân sự… Điều này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng cho thấy sự hung hăng trong cách hành xử của mình đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, từ các động thái quân sự trên biển, cho đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel New Asia)

Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ
Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao CH Séc Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao CH Séc
Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, áp lệnh trừng phạt mới Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, áp lệnh trừng phạt mới

/ vtc.vn