Mỹ bổ sung quân đến Afghanistan giúp sơ tán công dân

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/8 tuyên bố đã chấp thuận cho các lực lượng quân sự bổ sung tới Kabul để giúp Đại sứ quán Mỹ sơ tán một cách an toàn.

"Dựa trên các khuyến nghị của đội ngũ ngoại giao, quân sự và tình báo, tôi đã cho phép triển khai khoảng 5.000 lính Mỹ để đảm bảo rằng chúng tôi có thể sơ tán nhân viên Mỹ và nhân viên các nước đồng minh khác một cách trật tự và an toàn", Tổng thống Biden nói. Quân đội Mỹ cũng sẽ hỗ trợ sơ tán một số người Afghanistan trong một chương trình thị thực đặc biệt.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, trong số 5.000 quân, có 4.000 quân đã được công bố trước đó và khoảng 1.000 quân mới được phê duyệt.

Mỹ bổ sung quân đến Afghanistan giúp sơ tán công dân - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Washington Examiner)

Cũng theo Tổng thống Biden, chính quyền của ông đã nói với các lãnh đạo Taliban ở Qatar rằng nếu có hành động khiến các nhân viên Mỹ gặp rủi ro, họ "sẽ phải đối mặt với phản ứng quân sự nhanh chóng và mạnh mẽ của Mỹ".

Ông Biden vẫn bảo vệ quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, cho rằng các lực lượng Afghanistan phải chiến đấu chống lại Taliban đang càn quét khắp nước này.

"Một năm nữa, hoặc 5 năm nữa, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ không tạo ra sự khác biệt nếu quân đội Afghanistan không thể hoặc không giữ đất nước của mình. Sự hiện diện lâu dài của người Mỹ giữa cuộc xung đột của nước khác là không thể chấp nhận được", ông nói.

Tổng thống Biden chính thức kết thúc nhiệm vụ quân sự của Mỹ tại Afghanistan vào ngày 31/8.

Taliban hiện đã tràn qua phần lớn lãnh thổ Afghanistan, chiếm được một thành phố lớn ở miền Bắc hôm 14/8 và tiến gần hơn đến Thủ đô Kabul. Các nước phương Tây cũng đang cố gắng sơ tán công dân của mình.

Taliban chiếm "thành trì" cuối cùng ở bắc Afghanistan, tiếp cận Kabul Taliban chiếm "thành trì" cuối cùng ở bắc Afghanistan, tiếp cận Kabul

Hôm 14/8, Taliban chiếm được Mazar-e-Sharif, thành phố lớn thứ tư của Afghanistan và là thành trì cuối cùng ở phía bắc nước này do ...

Taliban tiến sát Kabul, Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới Afghanistan Taliban tiến sát Kabul, Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới Afghanistan

Một quan chức Mỹ xác nhận quân đội nước này bắt đầu bay tới Kabul để giúp sơ tán nhân viên sứ quán và công ...

/ vtc.vn