Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt Iran

Mỹ xác nhận nước này sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran không phù hợp với thoả thuận 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt Iran -0

Bà Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt không phù hợp với các cam kết trong JCPOA của chúng tôi, điều này sẽ cho phép Iran nhận được các lợi ích kinh tế từ thỏa thuận", Sputnik ngày 15/12 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield thông báo.

Bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh thêm, "nếu Iran tiếp cận các cuộc đàm phán tại Vienna một cách khẩn trương và nghiêm túc" thì Mỹ luôn sẵn sàng hồi đáp bằng những hành động tích cực.

JCPOA được Iran kí với 6 cường quốc dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, yêu cầu Tehran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lại việc dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt khắt khe từ cộng đồng quốc tế.

Năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi văn kiện, tái áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt gây ảnh hưởng đến kinh tế Iran, khiến Tehran quyết định rút bớt các cam kết trong JCPOA để trả đũa. Những động thái ăn miếng, trả miếng của Mỹ-Iran đã đẩy JCPOA vào nguy cơ sụp đổ toàn diện.

Phát biểu được quan chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh Iran đang đàm phán với các cường quốc ở Vienna nhằm cứu vãn JCPOA. Mỹ và Iran lâu nay bất đồng về việc ai hành động trước: Iran đòi Mỹ dỡ bỏ ngay các lệnh trừng phạt, còn Washington muốn Tehran lập tức tái tuân thủ các điều khoản của JCPOA.

Ngay sau phát biểu của Thomas-Greenfield, Đại diện thường trực của Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi khẳng định Tehran cần sự đảm bảo mạnh mẽ hơn rằng các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ được dỡ bỏ và Mỹ sẽ không rút khỏi văn kiện một lần nữa.

"Giải pháp duy nhất là cam kết của tất cả các bên về việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả và có thể kiểm chứng được những nội dung của JCPOA", ông Ravanchi tuyên bố.

Hiện vẫn chưa rõ các cuộc đàm phán ở Vienna có hiệu quả ra sao. Nhiều chuyên gia cảnh báo đây là cơ hội cuối cùng để cứu vãn JCPOA, trong bối cảnh Iran đạt nhiều tiến bộ trong hoạt động làm giàu uranium.

Iran nhận cùng lúc 110 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm Iran nhận cùng lúc 110 tàu quân sự mang tên lửa diệt hạm

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhận bàn giao cùng lúc 110 tàu quân sự được trang bị tên lửa chống hạm và ...

Iran tố Israel phá hoại thiết bị giám sát hạt nhân của LHQ Iran tố Israel phá hoại thiết bị giám sát hạt nhân của LHQ

Iran cáo buộc Israel phá hoại camera giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và dùng chúng để tấn công ...

/ cand.com.vn