Một giáo viên tử vong sau tiêm vaccine Covid-19

Một nữ giáo viên 43 tuổi, qua đời hôm 16/3 do xuất huyết não sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Người này được tiêm chủng hôm 3/3, không có bệnh nền. Vài giờ sau đó, cô cảm thấy không khỏe và đến khoa cấp cứu tại bệnh viện Quirón trong tình trạng đau đầu, khó chịu. Bác sĩ cho rằng đây là tác dụng phụ thông thường của vaccine.

Ngày 13/3, cô quay trở lại bệnh viện vì tiếp tục cảm thấy không ổn. Các nhân viên y tế tiến hành chụp CT, không tìm thấy điều gì bất thường. Hôm sau, bác sĩ tìm thấy khối xuất huyết lớn ở não, phù nề, phẫu thuật không thành công.

Cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Trường hợp này đã được báo cáo với Cơ quan Dược phẩm Tây Ban Nha và châu Âu.

Bà María Jesus Lamas, Giám đốc Cơ quan Dược phẩm Tây Ban Nha, cho biết nữ giáo viên tử vong là ca huyết khối tĩnh mạch não đầu tiên ở người tiêm chủng tại nước này. Bà nhấn mạnh: "Có rất ít trường hợp tương tự, hiện chỉ ghi nhận 11 ca trên khắp thế giới trong số 11 triệu liều vaccine Astrazeneca đã tiêm".

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Tây Ban Nha, Maria Jesus Lamas, cho biết huyết khối tính mạch não là sự xuất hiện của cục máu đông trong xoang tĩnh mạch màng cứng. Tình trạng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, tỷ lệ tử vong gần 9%. Nguyên nhân chính là do cục máu đông tạo áp lực lớn lên nội so, dẫn đến xuất huyết bên trong não.

Hôm 15/3, Tây Ban Nha thông báo ngừng tiêm vaccine của Astrazeneca trong 15 ngày sau khi phát hiện các trường hợp đông máu hiếm gặp. Italy, Đức và Pháp có động thái tương tự.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã mở một cuộc điều tra để tìm hiểu 30 trường hợp bị rối loạn máu bất thường trong số 5 triệu người đã tiêm vaccine AstraZeneca có liên quan đến vaccine hay không. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước nên tiếp tục tiêm chủng.

Thục Linh (Theo Independent)

EU dọa ngừng xuất khẩu vaccine Covid-19 đến Anh EU dọa ngừng xuất khẩu vaccine Covid-19 đến Anh
Hơn 24.000 người đã tiêm vaccine Covid-19 Hơn 24.000 người đã tiêm vaccine Covid-19
Không cấp cứu đúng phác đồ, một ca sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19 Không cấp cứu đúng phác đồ, một ca sốc phản vệ sau tiêm vaccine COVID-19
/ vnexpress.net