Man Utd là cửa dưới, chính Man City mới phải lo sợ

Bước vào trận derby trong thế "cửa dưới", Man Utd sẽ dễ đá hơn nhiều so với Man City.

Ole Gunnar Solskjaer chưa thể giúp Manchester United trở thành một đối thủ ngang tầm với Manchester City trong việc cạnh tranh danh hiệu. Tuy nhiên, trong những cuộc đối đầu trực tiếp với Pep Guardiola, nhà cầm quân người Na Uy lại chiếm ưu thế.

Solskjaer không ngại Guardiola

Trong 8 trận derby Manchester mà Solskjaer tham dự với tư cách HLV, ông được tận hưởng cảm giác chiến thắng tới 4 lần và chỉ có 3 thất bại. Trong số những đối thủ từng so tài với Guardiola từ 4 lần trở lên, Solskjaer là người duy nhất thắng nhiều hơn thua.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Man City đã chọc thủng lưới đối phương tổng cộng 151 lần ở Ngoại Hạng Anh - không có đội bóng nào làm được tốt hơn thế. Tuy nhiên, trong số đó, không có bàn nào được ghi trong các trận derby.

Man Utd là cửa dưới, chính Man City mới phải lo sợ - 1
Man Utd thời Solskjaer thắng trận derby nhiều hơn Man City.

Man Utd giữ sạch lưới trong 3 trận đối đầu gần nhất với đối thủ cùng thành phố ở riêng đấu trường Ngoại Hạng Anh. Nếu tính trên mọi đấu trường, Quỷ đỏ có tới 4 trận không thủng lưới trong 5 trận derby gần nhất.

Rõ ràng là Man City luôn gặp khó khi phải đối đầu với hệ thống phòng ngự của Man Utd. Trong thế "cửa dưới", đội chủ sân Old Trafford không ngại chơi phòng ngự để ưu tiên việc bảo vệ khung thành trước khi tính đến chuyện đáp trả bằng những pha phản công vốn là sở trường của họ.

Man Utd vỡ công thức chiến thắng?

Tâm thế của 2 đội khi bước vào trận derby có lợi hơn cho Man Utd. Tính từ mùa giải 2019/20 đến nay, Man City đã thua trong cả 4 trận đấu với đối thủ cùng thành phố mà trong đó họ đạt tỉ lệ kiểm soát bóng trên 60%, chỉ ghi được một bàn thắng. Ngược lại, khi con số này xuống dưới 60%, Man City thắng 2 trận và hòa 1 trận, ghi 5 bàn.

Cách để nhà cầm quân người Na Uy giành chiến thắng trận derby luôn là phòng ngự. Khi chiếc ghế của Solskjaer đang lung lay dữ đội, nhà cầm quân người Na Uy đã từ bỏ việc thiết lập lối chơi mang màu sắc kiểm soát. Quỷ đỏ trở lại với phong cách phù hợp với họ nhất, dù không vừa mắt trước những đối thủ yếu nhưng lại giúp họ khó bị đánh bại hơn ở các trận cầu lớn.

Man Utd là cửa dưới, chính Man City mới phải lo sợ - 2
Khả năng phòng ngự của Man Utd khi có Varane rất khác so với khi cầu thủ này vắng mặt.

Tuần trước, Man Utd đã thắng Tottenham 3-0 ngay trên sân khách trong một trận đấu mà họ ra sân với sơ đồ 3 trung vệ. Lần gần nhất Solskjaer sử dụng sơ đồ này trước đó chính là trận thắng Man City với tỉ số 2-0 hồi tháng 3 năm ngoái.

Trong 3 lần gần nhất sử dụng hệ thống có 3 trung vệ, Man Utd toàn thắng và không để thủng lưới. David de Gea chỉ đối mặt với tổng cộng 5 cú sút trúng đích. Với hệ thống 4 hậu vệ mà Solskjaer ưa thích, Man Utd để Leicester City và Liverpool tung ra tới 19 pha dứt điểm chỉ trong 2 trận đấu.

Tin xấu cho Man Utd là họ sẽ khó mà sử dụng được sơ đồ 3-5-2 trong trận derby lần này. Họ không có đủ trung vệ ra sân, khi Raphael Varane phải ngồi ngoài tới một tháng trong khi Victor Lindelof cũng chưa chắc kịp bình phục. Trong tay HLV Solskjaer chỉ còn lại Eric Bailly và Harry Maguire hoàn toàn sung sức.

Chưa nói đến việc Man Utd có thể phải trở lại với hệ thống 4 hậu vệ, với Harry Maguire đang có phong độ rất tệ gần đây, việc Varane vắng mặt mới là nỗi lo lớn nhất. Sự khác biệt giữa việc có hay không có trung vệ người Pháp này trên sân được thể hiện rất rõ rệt.

Trong số 8 lần ra sân của cầu thủ người Pháp cho Man Utd ở mùa giải này, Man Utd thắng 5 trận và chỉ nhận một thất bại, thủng lưới 7 bàn. Varane vắng mặt, Quỷ đỏ đá 5 trận thua tới 4, nhận tổng cộng 13 bàn thua.

Minh Ngọc

Nhận định bóng đá Atalanta vs Man Utd vòng bảng Champions League Nhận định bóng đá Atalanta vs Man Utd vòng bảng Champions League
Kết quả Ngoại Hạng Anh: Ronaldo tỏa sáng, Man Utd thắng thuyết phục Tottenham Kết quả Ngoại Hạng Anh: Ronaldo tỏa sáng, Man Utd thắng thuyết phục Tottenham

/ vtc.vn