Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Quốc vương Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc để đối phó sự gia tăng ca Covid-19, nguy cơ áp đảo hệ thống y tế của đất nước.

Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah "đánh giá đợt bùng phát Covid-19 đang ở giai đoạn rất nghiêm trọng và cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp", thông cáo từ cung điện hoàng gia hôm nay cho hay. Theo đó, tình trạng khẩn cấp trên toàn Malaysia sẽ có hiệu lực cho tới ngày 1/8, nhưng có thể được dỡ bỏ sớm hơn nếu tỷ lệ gia tăng ca nhiễm mới chậm lại.

Trong cuộc họp khẩn cấp giữa nội các với Quốc vương hôm qua, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp. Đề xuất tương tự từng bị Quốc vương bác bỏ hồi tháng 10.

4302 malaysia 1334 1610425012
Người dân Malaysia đeo khẩu trang phòng dich trên đường phố thủ đô Kuala Lumpur hôm nay. Ảnh: AFP.

Lưu ý rằng giường bệnh và phòng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện đã gần đầy, Quốc vương Abdullah phê duyệt quyền khẩn cấp cho chính quyền của Thủ tướng Muhyiddin như một "động thái chủ động để kiểm soát và làm phẳng đường cong ca Covid-19 hàng ngày đã liên tục ở mức 4 con số kể từ tháng 12", thông cáo của cung điện nêu thêm.

Theo tuyên bố tình trạng khẩn cấp, quốc hội dừng hoạt động và các hoạt động chính trị cũng bị đình chỉ, gồm bầu cử, giữa thời điểm chính phủ 10 tháng tuổi của Muhyiddin dường như ngày càng bất ổn. Lệnh khẩn cấp cũng có khả năng khiến Thủ tướng bị chỉ trích "đang hủy hoại nền dân chủ".

Thủ tướng Muhyiddin trước đó công bố những quy định mới nghiêm ngặt trên hơn nửa đất nước, gồm lệnh cho người dân ở nhà và đóng cửa hầu hết doanh nghiệp. Ông cũng cảnh báo hệ thống chăm sóc y tế của đất nước đang trên bờ vực nguy hiểm.

Malaysia năm ngoái kiểm soát được dịch bệnh bằng các biện pháp nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi biện pháp hạn chế được nới lỏng, ca nhiễm tăng nhanh và liên tục ở mức kỷ lục trong những ngày gần đây.

Malaysia ghi nhận hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua, thậm chí có ngày lên tới 3.000 ca, khiến hệ thống chăm sóc y tế trên bờ vực vỡ trận. Quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận hơn 138.000 ca nhiễm và 555 ca tử vong, tăng gấp đôi số người chết so với ngày 5/11.

Huyền Lê (Theo AFP, Straits Times)

Tàu Trung Quốc, Malaysia ‘giằng co’ ở Biển Đông? Tàu Trung Quốc, Malaysia ‘giằng co’ ở Biển Đông?

Theo báo cáo của một trung tâm nghiên cứu Mỹ, công bố hôm 25/11, tàu Trung Quốc và Malaysia đang gặp thế bế tắc liên ...

/ vnexpress.net