Lý do số ca nhiễm COVID-19 của Nhật Bản giảm nhanh đến khó tin

Những tuần gần đây, dịch COVID-19 ở Nhật giảm nhiệt một cách nhanh chóng, nhanh đến mức một ủy ban chuyên gia của Bộ Y tế Nhật chưa kịp hiểu tại sao điều này xảy ra.

Trong đợt bùng phát Covid-19 mới nhất, số ca nhiễm mới hằng ngày được ghi nhận ở Nhật đạt mức cao kỷ lục hơn 25.000 vào ngày 20/8. Nhưng con số bắt đầu giảm sau đó và còn dưới 1.000 vào ngày 3/10.

Ở Tokyo, số ca nhiễm hằng ngày đạt đỉnh hơn 5.700 vào ngày 13/8, giảm xuống dưới 100 vào ngày 4/10 và hiện ở mức 50-60 ca.

Tính đến ngày 13/9, khoảng một nửa dân số của Nhật được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ và đến nay, tỷ lệ này hơn 66%. Hiện số dân được tiêm 1 mũi vắc xin ở Nhật Bản chiếm 75%. Ngoài ra, gần 6 tháng giới hạn giãn cách khẩn cấp đã giúp nước này hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Nhiều cuộc khảo sát đã xác nhận hiệu quả cao của vắc xin Covid-19. Từ tháng 3 đến tháng 9, tiêm chủng đã giúp khoảng 650.000 người tránh bị nhiễm Covid-19 trong khi hạn chế tử vong khoảng 7.200 người.

Trong một cuộc khảo sát của chính quyền tỉnh Wakayama, 81% trong số 235 người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ tháng 7 đến tháng 9 sau khi được tiêm chủng đầy đủ không lây bệnh cho người khác. Trong khi đó, 72% số người bệnh chưa tiêm phòng và mới tiêm một mũi vắc xin đã truyền virus cho người khác.

Ông Hiroshi Nishiura tại Đại học Kyoto, vốn là cố vấn về bệnh truyền nhiễm cho chính phủ, nhận định rằng số ca tăng vọt trong mùa Hè sau đó giảm là bắt nguồn từ xu hướng hoạt động của con người.

Ông Nishiura nói: “Trong kỳ nghỉ lễ, chúng ta gặp gỡ nhiều người và hơn thế nữa là cơ hội cùng ăn uống trong môi trường trực tiếp”. Ông cũng cho rằng số ca mắc mới tăng tại Hàn Quốc và Singapore có thể liên quan tới các kỳ nghỉ lễ giữa năm. Ngoài ra, ông cảnh báo các kỳ nghỉ lễ cuối năm có thể dẫn đến “ác mộng”.

Giáo sư Atsuo Hamada, Đại học Y Tokyo, chỉ ra nhiều yếu tố có thể dẫn đến kết quả ca nhiễm giảm mạnh, bao gồm hiệu quả của tiêm chủng và thay đổi trong hành vi con người. Ví dụ từ sau Olympics Tokyo, nhiều người Nhật tự ý thức giữ gìn để không làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, mọi người bắt đầu mở cửa giúp cho không gian trong nhà thông thoáng sau khi cái nóng mùa hè giảm bớt vào cuối tháng 8.

“Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn so với chủng ban đầu, nhưng độc lực có thể đã trở nên yếu”, Giáo Hamada nói. Ông cũng lưu ý số trường hợp nhiễm Covid-19 đã giảm trên khắp thế giới kể từ tháng 9.

Ngoài ra, vị chuyên gia lưu ý có một tỉ lệ nhất định người bệnh không triệu chứng, do đó không xét nghiệm, nên con số thống kê chính thức thấp hơn.

PV (th)

/ Nghề nghiệp và cuộc sống