Lính Thái Lan bị truy tố vì bắn nhầm ba dân thường

Hai binh sĩ ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan bị buộc tội giết người vì bắn chết ba người đàn ông Hồi giáo đang đốn củi trên núi.

Thiếu tướng Narin Boosaman hôm nay cho biết cả hai binh sĩ bị truy tố tội giết người, nhưng được tại ngoại trong lúc cuộc điều tra diễn ra. \\"Chúng tôi sẽ xem xét thông tin từ cả hai phía để mọi người được đối xử công bằng\\", ông nói.

Cảnh sát cho biết hai binh sĩ ra tự thú hôm 23/12 sau vụ nổ súng tuần trước khiến ba người theo đạo Hồi thiệt mạng trên ngọn núi ở tỉnh Narathiwat. Quân đội Thái Lan \\"lấy làm tiếc\\" về việc những dân thường không vũ trang này bị bắn chết, nói rằng sự cố xảy ra do binh sĩ \\"nhận dạng nhầm\\" tại khu vực có phiến quân hoạt động.

\\"linh
Thi thể một người bị bắn nhầm được đưa tới bệnh viện ở huyện Ra-ngae, tỉnh Narathiwat hôm 17/12. Ảnh: AFP.

Thái Lan đang phải đối phó với phong trào đòi tự trị của các nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam suốt 15 năm qua. Các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và phiến quân đã khiến hơn 7.000 người thiệt mạng, phần lớn là dân thường.

Quân đội Thái Lan duy trì sự hiện diện lớn ở khu vực biên giới phía nam, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tập kích của phiến quân và những chiến dịch càn quét của quân đội. Thi thể ba người đàn ông Hồi giáo cũng được tìm thấy tại khu vực đồi núi được cho là nơi ẩn náu của phe nổi dậy.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết nhà chức trách Thái Lan đã cắm biển cảnh báo dân làng không đốn củi ở ngọn núi nơi xảy ra vụ nổ súng để ngăn chặn \\"hiểu nhầm\\". Việc bắn nhầm dân thường chưa từng xảy ra ở khu vực này trước đây.

Hồi tháng 7, người đàn ông Hồi giáo Abdulloh Esormuso bị các binh sĩ bắt giam và rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bị thẩm vấn tại nhà tù ở miền nam. Esormuso qua đời vào tháng 8, gây ra sự phản đối kịch liệt trong dư luận, khiến các hành động của quân đội Thái Lan trong khu vực xung đột được chú ý nhiều hơn.

Huyền Lê (Theo AFP)

\\"linh Gia chủ bị liệt do cảnh sát bắn nhầm
\\"linh Israel bắn nhầm máy bay dân sự
\\"linh Iran: Mỹ có thể đã bắn nhầm UAV của mình
/ vnexpress.net