Liên Hợp Quốc nói thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam là "dũng cảm"

Liên Hợp Quốc hy vọng Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục đàm phán theo hướng tích cực để thúc đẩy hòa bình và phi hạt nhân hóa.

lien hop quoc noi thuong dinh my trieu tai viet nam la dung cam

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

"Ông Guterres đánh giá cao nỗ lực trong các cuộc thảo luận, bất kể kết quả mà chúng ta đã thấy", AFP dẫn lời phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm qua cho biết, đề cập tới quan điểm của Tổng thư ký Antonio Guterres về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27-28/2.

"Chính sách ngoại giao dũng cảm đã thiết lập nền tảng để thúc đẩy hòa bình ổn định và quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đều rất hy vọng rằng các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục theo hướng đó", Dujarric nói.

Phát ngôn viên nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao trên thế giới đều nắm rõ về triển vọng đưa ra một thỏa thuận nhanh chóng trong việc dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Trong buổi họp báo sau hội nghị, Tổng thống Trump cho biết hai bên không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận" trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo đêm qua tại khách sạn Melia, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Nhà Trắng nhấn mạnh hai lãnh đạo "đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng", đồng thời bày tỏ mong đợi về hội nghị trong tương lai. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ - Triều lên tầm cao mới.

Ánh Ngọc

lien hop quoc noi thuong dinh my trieu tai viet nam la dung cam Những sản phẩm du lịch vô giá

Người dân Việt Nam mến khách, đất nước Việt Nam tươi đẹp, điều đó được thể hiện qua sự chuẩn bị cho cuộc tiếp đón ...

lien hop quoc noi thuong dinh my trieu tai viet nam la dung cam Ngoại giao ẩm thực, ngoại giao nụ cười

3.500 phóng viên quốc tế được chủ nhà Việt Nam thiết đãi 40 món ăn nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ...

lien hop quoc noi thuong dinh my trieu tai viet nam la dung cam KCNA: Ông Kim và Trump sẽ tiếp tục đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiếp ...

lien hop quoc noi thuong dinh my trieu tai viet nam la dung cam Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Việt Nam đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ ...