Lập danh sách khống trên 200 cán bộ phường để tiêm ngừa COVID-19 cho người khác

Trong những ngày qua, Báo CAND liên tục nhận được điện thoại của người dân ngụ phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh tố cáo việc họ được mời lên điểm tiêm ngừa ở Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, số 485 Hương Lộ 2 để tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 4/8/2021 theo danh sách.

Tuy nhiên đến giờ tiêm, tổ y tế lại cho nhiều trường hợp lạ mặt không phải là người trong khu vực tiêm trước và đến lượt người dân địa phương thì tổ y tế lại thông báo đã hết thuốc, chờ đợt sau. Liệu có phải là hết thuốc thật hay chỉ là "chiêu" lừa dân để dành vaccine cho những người thân quen?

tiem_ngua_2-1637630524994.jpg

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Lần theo hướng dẫn của những người dân gọi điện thoại tố cáo, chúng tôi tìm đến khu phố 8,9, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân và ghi nhận, toàn khu phố có khoảng 12.000 dân, trong đó đa số là người lao động nghèo và một số công nhân trong các khu công nghiệp đến thuê phòng trọ. Hầu hết trong số người dân này đều thuộc dạng chẳng khá giả gì, và gần như là làm ngày nào ăn ngày nấy, thậm chí có người còn trả tiền thuê phòng góp theo ngày nên rất cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 để được đi làm.

Ông Sang, một lao động tự do bức xúc: "Nhận thông báo từ UBND phường là ưu tiên chích ngừa COVID-19 cho các hộ gia đình là lao động nghèo, cận nghèo để đủ điều kiện đi làm việc sớm nhất. Tuy nhiên khi đến điểm tiêm ngừa, chúng tôi nhìn thấy hàng đoàn xe hơi xếp hàng dài, những người trong xe đều không phải ngụ địa phương nhưng được vào chích trước, đến lượt chúng tôi thì bác sĩ phụ trách tên Ẩn kêu đã hết thuốc, chờ đợt sau…".

Tiếp tục điều tra, chúng tôi còn phát hiện một danh sách trên 200 người được mời tiêm ngừa đều được ghi đơn vị công tác là UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Chúng tôi đã tìm hiểu quy định về biên chế cán bộ công chức thì mỗi phường không được vượt quá 34 người (gồm cả nhân viên hợp đồng).

Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại đặt lịch hẹn làm việc với ông Nguyễn Ngọc Toàn - Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, nhưng lần thứ nhất ông hẹn để sắp xếp công việc rồi chủ động gọi lại. Một tuần trôi qua, chúng tôi gọi lại thì ông bảo cho biết chi tiết nội dung làm việc.

Khi chúng tôi cung cấp, ông Toàn nói ghi là cán bộ phường cho gọn, chứ thật ra trong danh sách đó gồm có cán bộ phường, các tổ trưởng, tổ phó dân phố, bảo vệ dân phố và rất nhiều tình nguyện viên hỗ trợ phường trong giai đoạn tăng cường phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16. Khi tôi chất vấn thời điểm này toàn bộ cán bộ phường và các ban, ngành, đoàn thể đã hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 2, chỉ có người dân lao động đang khát vaccine thì ông Toàn bảo để làm việc với Công an địa phương. Tôi giải thích rằng phường chỉ lập danh sách tiêm vaccine ngừa COVID-19, còn việc phê duyệt là do cấp trên thì ông Toàn hẹn sẽ bố trí một buổi gặp sau, nhưng quên luôn…

Lập danh sách khống trên 200 cán bộ phường để tiêm ngừa COVID-19 cho người khác -0

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Vào vai một cán bộ y tế quận Bình Tân làm công tác rà soát lại danh sách để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người chưa tiêm đủ 2 mũi, chúng tôi gọi điện thoại ngẫu nhiên cho một số người có số điện thoại trong danh sách để xác minh.

Gọi vào số điện thoại 098942... mà trong danh sách ghi của ông Cái Văn Phương và Cái Văn Trọng, ngụ số 53 đường Mã Lò, phường Bình Trị Đông A thì được trả lời: "Chúng tôi không phải tên như vậy, không ngụ ở đường Mã Lò mà ở phường Tân Tạo, không phải là cán bộ UBND phường Bình Trị Đông A và cũng chưa bao giờ làm tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại đây". Các ông này còn xác nhận thực tế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ở nơi khác chứ không phải ở phường Bình Trị Đông A…".

Một số người khác trong danh sách ghi ngụ đường Mã Lò, Hương Lộ 2, nhưng khi chúng tôi gọi điện thoại xác minh thì họ đều xác nhận không cư trú tại địa phương. Bất hợp lý nhất là trong danh sách có đến 11 người được ghi là cán bộ UBND phường cùng ngụ tại một địa chỉ 31A đường Tây Lân, 17 "cán bộ" khác cùng ngụ tại 1013 đường Hương Lộ 2, 20 "cán bộ" cùng ngụ tại 704/96, KP4, đường Hương Lộ 2…

Mặc dù chưa xuất hiện yếu tố liên quan đến tiền bạc nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao những người lao động ở địa phương chưa được tiêm hoặc chưa đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 mà lại lập danh sách khống để đưa người ở nơi khác không có liên quan gì đến phường Bình Trị Đông A đến tiêm? Vụ việc là khá rõ ràng nhưng tại sao khi phóng viên Báo CAND liên hệ làm việc thì ông Chủ tịch Toàn chỉ hứa sẽ sắp xếp lịch và chủ động gọi cho phóng viên trong thời gian sớm nhất, nhưng sau đó im luôn. Liệu còn những uẩn khúc nào đó phía sau?

Đức Cương

TP HCM lập "danh sách đỏ" người phải cách ly tập trung TP HCM lập "danh sách đỏ" người phải cách ly tập trung
Giám đốc Công an TP HCM: Lập 'danh sách đen' người có nguy cơ xâm hại trẻ em Giám đốc Công an TP HCM: Lập 'danh sách đen' người có nguy cơ xâm hại trẻ em
/ cand.com.vn