Làm thế nào để người khuyết tật tham gia thế giới việc làm tương lai?

Báo cáo mới đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) mang tên: “Kiến tạo một tương lai việc làm bao gồm cả người khuyết tật” đưa ra một kế hoạch để giúp tạo ra một thế giới việc làm, trong đó mọi người, kể cả những người khuyết tật, được đối xử công bằng.

Lao động là người khuyết tật đang làm việc. Ảnh minh họa, nguồn: ILO.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) mang tên: “Kiến tạo một tương lai việc làm bao gồm cả người khuyết tật” đưa ra một kế hoạch để giúp tạo ra một thế giới việc làm, trong đó mọi người, kể cả những người khuyết tật, được đối xử công bằng.

Theo ước tính của ILO, hiện trên toàn thế giới có khoảng 1 tỉ người khuyết tật (tương đương 15% dân số thế giới). Họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn ngăn cản họ tham gia vào thị trường việc làm; đồng thời khiến họ gặp nhiều nguy cơ lớn hơn về đói nghèo và không được an sinh xã hội bảo vệ. Tính cả 7 vùng địa lý, trung bình có 36% những người trong độ tuổi lao động bị khuyết tật tham gia thị trường lao động, trong khi đó, con số chung là 60%.

Theo báo cáo, nhiều xu hướng lớn và mới đang định hình một thế giới việc làm và có tiềm năng để để thúc đẩy sự công bằng trong cuộc sống và công việc, tuy nhiên, đi cùng với đó là những thách thức. Những xu hướng này liên quan đến công nghệ, các kỹ năng, thay đổi văn hóa, dân số và biến đổi khí hậu. Hệ quả của những xu hướng này là chưa rõ ràng, nhưng sự gia tăng bất bình đẳng và những hệ quả đối với những đối tượng thiệt thòi, yếu thế như như những lao động là người khuyết tật là một vấn đề cần quan tâm, và là một nguy cơ lớn đang lớn dần.

Theo báo cáo, một kế hoạch hành động mới là cần thiết, nếu như muốn những nhóm yếu thế, như những người khuyết tật sẽ được hưởng lợi từ những sự chuyển đổi này. Báo cáo đưa ra 5 mục tiêu cần thiết để lao động là người khuyết tật không nằm ngoài thị trường việc làm trong tương lai: Các dạng thức mới của việc làm và quan hệ việc làm phải bao gồm cả những người khuyết tật; đẩy mạnh phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và học tập suốt đời; cơ sở hạ tầng, các sản phẩm và dịch vụ phải theo những nguyên tắc mà những tất cả mọi người có thể tiếp cận, hiểu và sử dụng; các công nghệ hỗ trợ phải hợp túi tiền và luôn sẵn sàng; và cần nhiều giải pháp hơn để đưa những người khuyết tật vào những khu vực đang tăng trưởng, phát triển của nền kinh tế.

Ngoài ra, hệ thống an sinh xã hội là một nhân tố quan trọng để đạt được tương lai của việc làm có sự hiện diện của lao động là người khuyết tật.

Quế Chi (dịch từ ILO)  26/11/2019 | 10:03

600 phần quà dành cho người khuyết tật TP.HCM

Ngày 3/12/2018 đại diện HDBank và Vietjet trao 600 phần quà đến các em học viên cùng thầy cô giáo Trung tâm Bảo trợ Dạy ...

Những hình ảnh Đại sứ Mỹ trò chuyện cùng người khuyết tật

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đến thăm và trò chuyện cùng những người khuyết tật tại trung tâm Will to Live thuộc ...

Hai dự thảo luật giáo dục 'bỏ rơi' người khuyết tật

Gần 100 trang báo cáo tổng kết thi hành Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học không đề cập đến giáo dục hòa ...

 

/ laodong.vn