Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà \"mọc\" nhiều công trình trái phép

Dù chưa được thành phố Hải Phòng phê duyệt, nhiều nhà nghỉ, quán karaoke... vẫn được xây dựng ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Nhiều người dân ở huyện đảo Cát Hải (thành phố Hải Phòng) phản ánh, thời gian qua hàng loạt resort, nhà nghỉ, nhà hàng, quán karaoke... đã xây dựng trái phép ở Vườn quốc gia Cát Bà - Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

khu du tru sinh quye n the gio i ca t ba moc nhieu cong trinh tra i phe p
Một công trình đang xây dựng trên đảo Cát Dứa 2. Ảnh: Giang Chinh

Tại đảo Cát Dứa 2, một doanh nghiệp đã xây dựng nhiều công trình để làm nhà nghỉ, vọng hóng gió, nhà hàng, quán bar, karaoke trên núi. Bên cạnh các công trình đã đi vào hoạt động, nhiều hạng mục đang được triển khai, ngổn ngang sắt thép, vôi vữa tại hiện trường.

Dọc theo vịnh Lan Hạ đến gần đến vùng lõi của Vườn quốc gia, phía trên các bãi cát đều có nhà nghỉ. "Cách đây ít năm nơi đây vẫn còn nguyên sơ với bãi cát trắng", một người dân cho hay.

khu du tru sinh quye n the gio i ca t ba moc nhieu cong trinh tra i phe p
Nhà nghỉ và quán Karaoke trên đảo Cát Dứa 2. Ảnh: Giang Chinh

Trên các khu vực khác thuộc Vườn quốc gia Cát Bà như Năm Cát, Vạn Bội, Tháp Nghiêng, Ba Cát Bằng... cũng mọc lên hàng loạt nhà nghỉ, bến neo đậu tàu thuyền du lịch.

Tại một resort trên đảo Năm Cát, nhân viên lễ tân cho biết giá phòng ở đây từ 1,8 triệu đến 2,2 triệu đồng mỗi ngày, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay đã hết phòng do khách đặt trước cả tháng.

Ông Hoàng Văn Thập, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Cát Bà, thừa nhận tất cả công trình trên các đảo thuộc vịnh Lan Hạ (nằm trong địa giới của Vườn quốc gia Cát Bà) đều chưa được thành phố phê duyệt xây dựng; chưa có đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai và xây không phép.

khu du tru sinh quye n the gio i ca t ba moc nhieu cong trinh tra i phe p
Một khu resort trên đảo Năm Cát. Ảnh: Giang Chinh

Lý giải về tình trạng trên, ông Hoàng Văn Thập nói, từ năm 2009, Ban quản lý Vườn lập hai đề án "cho thuê môi trường để phát triển du lịch sinh thái" và "giá cho thuê môi trường rừng" trình UBND TP Hải Phòng, nhưng đến nay thành phố chưa trả lời cụ thể.

Trước nhu cầu phát triển du lịch, Ban quản lý Vườn lấy văn bản đồng ý về mặt chủ trương của đơn vị chủ quản là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông để làm căn cứ liên kết với doanh nghiệp phát triển du lịch sinh thái. Trong khi các thủ tục chưa hoàn tất, 8 đơn vị liên kết đã xây dựng nhiều công trình tại vịnh Lan Hạ.

Còn ông Nguyễn Tự Trọng - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cho hay, công an đã vào cuộc để làm rõ việc xây dựng không phép.

Ông Phạm Văn Hà - Trưởng ban tổ chức Thành ủy Hải Phòng (nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cát Hải), cho biết năm 2016 khi được giao phụ trách Vườn, ông đã chỉ đạo Ban quản lý Vườn cho dừng xây dựng và dừng hoạt động các công trình trái phép dưới dạng liên kết.

Ngoài ra, theo ông Hà, thành phố Hải Phòng cũng đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý Vườn thanh lý các hợp đồng đã ký kết với doanh nghiệp, chờ cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý.

Bí thư Huyện đảo Cát Hải Nguyễn Văn Chương cho hay, việc xây dựng trái phép một số công trình trên Vườn quốc gia Cát Bà diễn ra trong thời gian dài và huyện đã có ý kiến với thành phố để tìm hướng xử lý. Trước đây Vườn do Sở Nông nghiệp quản lý nhưng hiện trực thuộc thành phố.
khu du tru sinh quye n the gio i ca t ba moc nhieu cong trinh tra i phe p Cứu sống du khách Đức 79 tuổi bị lạc trong rừng Cát Bà

Mải ngắm cảnh trong rừng quốc gia Cát Bà, ông Werner lạc khỏi đoàn, đi sâu vào rừng. Sau 6 tiếng hoảng loạn, ông Werner ...

khu du tru sinh quye n the gio i ca t ba moc nhieu cong trinh tra i phe p Cuối tuần lên rừng xuống biển ở Cát Bà

Bạn có muốn sáng thức dậy giữa mênh mông sóng nước, cầm mái chèo vượt sóng và đặt chân lên hòn đảo nhiệt đới không ...

/ VnExpress