- Khởi công 12 dự án giao thông trong năm 2025
- Bộ Công an sắp khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND TP phê duyệt và triển khai thi công từ năm 2025.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1).
Đây được đánh giá là tuyến giao thông quan trọng, tuyến metro xương sống góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Theo quyết định trên, tuyến metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài tuyến 11,5km gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Phối cảnh 1 phần ga ngầm C9- hồ Hoàn Kiếm của tuyến metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo |
Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa, đường sắt đôi khổ 1.435mm và 1 khu depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 35.588 tỷ đồng (tăng hơn 80% so với ban đầu). Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) 167.079 triệu yên (tương đương 29.672 tỷ đồng); vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội 5.916 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2031.
"Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND TP phê duyệt và triển khai thi công từ năm 2025", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.
Đầm sen Xuân Đỉnh cạnh KĐT Ciputra (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là vị trí đặt Depot cho tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. |
Tuyến metro số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, sân bay Nội Bài và đô thị phía bắc của Hà Nội. Toàn tuyến bao gồm các đoạn: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1), đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (tuyến 2.2), đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (tuyến 2.3).
"Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị của Thủ đô.
Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ.