Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024?

Lựa chọn nội các khác biệt của ông Joe Biden nhiều khả năng mang lại lợi thế lớn cho phó tướng Kamala Harris nếu bà quyết định tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Thay vì lựa chọn những gương mặt nhiều tham vọng hay các đối thủ tranh cử vào nội các, ông Joe Biden đề cao những người giàu kinh nghiệm và trung thành. Điều này trái ngược so với cách tiếp cận của chính quyền Obama và Trump, nhưng lại là nền tảng tốt cho sự nghiệp chính trị của phó tổng thống đắc cử Kamala Harris trong tương lai, theo nhận định của Politico.

4134 kamala
Bà Kamala Harris có cơ hội lớn để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong năm 2024.

Ởtuổi 78, ông Biden sẽ trở thành tổng thống Mỹ cao tuổi nhất khi nhậm chức. Nếu ông không tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa thì bà Kamala Harris khả năng cao sẽ trở thành người kế tục sự nghiệp.

Việc những ứng viên sáng giá trong cuộc đua của đảng Dân chủ năm 2020 - như bà Elizabeth Warren, bà Amy Klobuchar, ông Tom Steyer hay ông Beto O’Rourke - không tham gia nội các của ông Biden sẽ giúp bà Harris thuận lợi hơn để trở thành người dẫn đầu thực tế của đảng Dân chủ sau thời ông Biden.

Trang Politico dẫn lời một trợ lý thân cận cho biết bà Harris đang là “một phần không thể thiếu của quá trình chuyển tiếp quyền lực”.

“Bà Harris tham gia sâu vào việc lựa chọn bộ máy lãnh đạo, cũng như làm rõ phân chia trách nhiệm để cùng ứng phó chống đại dịch”, nguồn tin của Politico cho biết thêm.

Hiện nay, bà Harris chưa nhận được phân công cụ thể nào từ tổng thống đắc cử Joe Biden. Điều này khác với thời Obama, khi ông Biden nhanh chóng được ủy thác việc phục hồi nền kinh tế và giao tiếp với Thượng viện.

Sắp tới, bà Harris có thể tập trung vào bốn vấn đề lớn nhất mà chính quyền hiện tại đang đối mặt: sức khỏe cộng đồng, kinh tế, sắc tộc và môi trường. Song, các quan chức trong chính quyền Biden đều cho rằng điều đó không khiến bà mất đi vai trò là một “đối tác toàn diện cho mọi lĩnh vực” của tổng thống.

Từ những điều trên, không ít ý kiến cho rằng bà Kamala Harris đang được tạo cơ hội rất lớn để trở thành một phó tổng thống “phi truyền thống”. Bà có thể trở thành nhà “đồng lãnh đạo” đất nước với ông Biden. Nếu làm tốt, bà rất có khả năng trở thành ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ, đồng thời là nhân vật đáng gờm trong cuộc đua ghế tổng thống Mỹ.

4144 trump
Tổng thống Donald Trump có thể trở lại tranh cử năm 2024

Các cuộc thảo luận gần đây của Tổng thống Trump với những người xung quanh cho thấy Trump coi những lời gợi ý rằng ông sẽ tái tranh cử là cách để ông có được thứ mình cần nhất sau khi rời nhiệm sở: sự chú ý của công chúng.

Trump đã dành nhiều ngày gọi điện cho hàng chục đồng minh hỏi xem ông cần làm gì trong hai năm tới để "luôn được nhiều người nhắc đến", các nguồn tin giấu tên am hiểu những cuộc thảo luận này nói với Politico. Trong khi nói với các đồng minh rằng ông có kế hoạch tái tranh cử, Trump cũng ngụ ý rằng ông có thể rút lui nếu cơ hội chiến thắng khó khăn.

Về cơ bản, tại thời điểm này, Trump chủ yếu muốn mọi người bàn tán về khả năng ông tái tranh cử, theo các cuộc phỏng vấn với 11 đảng viên Cộng hòa đã làm việc hoặc hỗ trợ Trump trong hai cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chính thức tranh cử tổng thống sẽ đi đôi với rất nhiều điều Trump không muốn giải quyết: khai báo tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng chiến dịch, nguy cơ thua lần nữa. Nhưng việc tỏ ra rằng ông sẽ tái tranh cử mà không thực sự nộp hồ sơ hoặc xây dựng chiến dịch sẽ giúp Trump thu hút được sự chú ý trong hai năm tới.

Trump chưa chính thức tuyên bố tái tranh cử một phần vì ông chưa nhận thua, khẳng định gian lận cử tri diện rộng đã giúp Joe Biden chiến thắng. Hôm 14/12, Joe Biden đã nhận được 306 phiếu trong cuộc họp của cử tri đoàn, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo.

4139 skynews trump 2024 5191999
Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ của nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa

Nhiều đảng viên và thậm chí cả một số ứng viên sáng giá cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 của đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ cho nỗ lực tái tranh cử của Trump.

Hầu hết cựu tổng thống gần đây đều "tránh xa ánh đèn sân khấu" sau khi rời nhiệm sở, một phần để tránh lấn át người kế nhiệm. Một số tổng thống đã cố gắng tranh cử nhiệm kỳ hai không liên tiếp, nhưng Grover Cleveland là người duy nhất thành công vào năm 1892.

Với hy vọng tránh được điều đó, Trump dự kiến bắt đầu nỗ lực tái tranh cử ngay sau khi rời nhiệm sở, dựa trên thông điệp rằng cuộc bầu cử 2020 đã bị "đánh cắp" từ tay ông.

Một số đảng viên Cộng hòa lo ngại việc Trump để mở khả năng tái tranh cử sẽ lấn át các ứng viên sáng giá khác của đảng Cộng hòa năm 2024, bao gồm ba người từng làm việc trong chính quyền của ông: Phó Tổng thống Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley.

53% đảng viên Cộng hòa cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Trump trong vòng bầu cử sơ bộ năm 2024, theo một cuộc thăm dò của Politico và Morning Consult cuối tháng 11.

Nếu Trump chính thức nộp hồ sơ tái tranh cử, ông có thể bắt đầu gây quỹ ngay lập tức.

Phóng viên (t/h)

Biden, Harris được chọn là Biden, Harris được chọn là "Nhân vật của năm"
Fox: Em gái Kamala Harris vận động cho chồng vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp Fox: Em gái Kamala Harris vận động cho chồng vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp
Kamala Harris đắc cử Phó Tổng thống Mỹ: Niềm tự hào Ấn Độ và đệ nhị phu quân đầu tiên Kamala Harris đắc cử Phó Tổng thống Mỹ: Niềm tự hào Ấn Độ và đệ nhị phu quân đầu tiên
Kamala Harris - niềm hy vọng tái định hình vai trò phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - niềm hy vọng tái định hình vai trò phó tổng thống Mỹ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống