Ít nhất 68 người chết trong vụ đụng độ giữa các băng đảng tại nhà tù Ecuador

Hôm 13/11, Chính phủ Ecuador cho biết, ít nhất 68 tù nhân đã chết trong vụ xung đột băng đảng ở nhà tù Penitenciaria del Litoral, Guayas, Ecuador.

Ngoài những người thiệt mạng, vụ xung đột cũng khiến hơn 20 người khác bị thương.

Theo Thống đốc tỉnh Guayas Pablo Arosemena, sự việc lần này là một vụ đụng độ để tranh giành quyền lực do thủ lĩnh của một trong các băng đảng tại Penitenciaria del Litoral vừa được thả.

Các nhóm tội phạm khác đã tấn công vì muốn kiểm soát băng nhóm mà thủ lĩnh này để lại, nhằm nắm quyền phân phối ma túy trong nhà tù.

Chúng tôi đang chiến đấu chống lại nạn buôn bán ma túy và các băng nhóm tội phạm tranh giành lãnh thổ trong và ngoài nhà tù để phân phối ma túy”, Thống đốc Arosemena cho biết.

Ít nhất 68 người chết trong vụ đụng độ giữa các băng đảng tại nhà tù Ecuador - 1
Ít nhất 68 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ xung đột băng đảng ở nhà tù Penitenciaria del Litoral, Ecuador. (Ảnh: Reuters)

Nhà tù Penitenciaria del Litoral nằm ở phía nam thành phố Guayaquil, Guayas, cũng chính là nơi xảy ra vụ đụng độ khiến 119 tù nhân thiệt mạng vào cuối tháng 9. Trong số những người chết có nhiều người bị chặt đầu hoặc thiêu sống dã man. Nguyên nhân đụng độ cũng do tranh chấp giữa các băng đảng buôn bán ma túy trong nhà tù. Sự việc này bị coi là “vụ thảm sát nhà tù tồi tệ nhất trong lịch sử Ecuador”.

Hệ thống nhà tù của Ecuador đã trở thành tâm điểm chú ý trong những năm gần đây do tình trạng quá tải, điều kiện vệ sinh kém và tội phạm có tổ chức.

Hồi tháng 9, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày tại hệ thống nhà tù, lệnh này cho phép quân đội Ecuador hỗ trợ kiểm soát các nhà tù.

Sau vụ bạo lực hôm 13/11, Tổng thống Lasso kêu gọi tòa án hiến pháp cho phép quân đội có mặt bên trong các nhà tù thay vì chỉ đảm bảo an ninh bên ngoài.

Bạo loạn trong nhà tù ở Ecuador, hơn 150 người thương vong Bạo loạn trong nhà tù ở Ecuador, hơn 150 người thương vong

Các quan chức tại Ecuador cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong cuộc bạo loạn giữa ...

/ vtc.vn