Hành động hy sinh cứu người của Đại tướng - Bộ trưởng Yevgeny Zinichev

Hãng Sputnik ngày 8/9 đưa tin Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev đã thiệt mạng trong khi tìm cách cứu người gặp tai nạn khi tham gia một cuộc diễn tập quy mô lớn ở Bắc Cực.

Thông tin gây chấn động

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga cho biết, Đại tướng Yevgeny Zinichev, Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ cứu người khi chỉ mới 55 tuổi.

Đại tướng, bộ trưởng bộ tình trạng khẩn cấp Nga
Đại tướng, bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev

“Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga đau buồn báo tin, ông Yevgeny Zinichev đã hy sinh trong lúc cố gắng cứu sống một người khi đang thực hiện nhiệm vụ tại cuộc tập trận cấp liên bộ ở khu vực Bắc Cực", thông báo của bộ này cho biết.

Đại tướng Yevgeny Zinichev sinh năm 1966 tại Leningrad. Năm 1987-2015, ông làm việc trong các cơ quan an ninh nhà nước của Liên Xô, sau đó là Liên bang Nga. Từ tháng 6/2015 đến tháng 7/2016, ông giữ chức vụ trưởng phòng FSB của Liên bang Nga tại vùng Kaliningrad. Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2016, Zinichev giữ chức thống đốc lâm thời của vùng Kaliningrad.

Ngày 18/5/2018, theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga, Yevgeny Zinichev được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Phòng thủ dân sự, Tình huống khẩn cấp và khắc phục Hậu quả Thiên tai Liên bang Nga. Ngày 21/12/2020, ông được phong hàm đại tướng. Đại tướng Zinichev ra đi khi sự nghiệp chính trị đang rất rộng mở. Với việc từng là phụ tá thân cận trong nhiều năm của Tổng thống Putin, sẽ không có gì ngạc nhiên khi ông Zinichev được cất nhắc vào những vị trí quan trọng hơn trong chính phủ Nga.

Ông là cộng sự tin cẩn của tổng thống Nga Putin
Ông Yevgeny Zinichev là phụ tá thân cận của tổng thống Nga Putin

Trên cương vị Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp, Đại tướng Zinichev phụ trách ứng phó các tình huống thảm họa tự nhiên cũng như nhân tạo tại Nga. Một trong số này là xử lý những trận cháy rừng hoành hành ở Siberia.

Sự hy sinh quên mình của một quân nhân

Cuộc diễn tập do Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga tổ chức diễn ra khắp vùng Bắc Cực của Nga, từ Murmansk ở phía tây cho đến Chukotka ở phía đông. Cuộc diễn tập bao gồm 12 tình huống khẩn cấp, với sự tham dự của 18 cơ quan cấp liên bang. Phát biểu khai mạc tại thành phố Dudinka, Bộ trưởng Zinichev cho rằng cuộc diễn tập là độc nhất về hình thức, bối cảnh địa lý và các đơn vị tham dự.

Ở giây phút sinh tử, Đại tướng Yevgeny Zinichev đã không ngần ngại lao xuống nước để cứu người, sự ra đi của ông là một mất mát to lớn đối với cả nước Nga. Cuộc tập trận liên bộ nói trên diễn ra ở thành phố Norilsk với nhiệm vụ chính là bảo vệ khu vực Bắc Cực khỏi các tình huống khẩn cấp.

Những hình ảnh cuối cùng của Đại tướng
Những hình ảnh cuối cùng của Đại tướng Yevgeny Zinichev

Theo lời Margarita Simonyan, tổng biên tập của đài truyền hình RT của Nga, Đại tướng Zinichev hy sinh khi cố gắng cứu đạo diễn Aleksandr Melnik bị trượt chân khỏi vách đá và rơi xuống nước.

"Có rất nhiều nhân chứng, nhưng thậm chí không ai có thời gian để kịp nhận ra đang xảy ra chuyện gì khi ông Zinichev nhảy xuống nước để cứu Melnik", ông Simonyan viết trên trang cá nhân.

Sự việc ngay sau đó đã được báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng hai ông Putin và Zinichev đã gắn bó với nhau trong nhiều năm làm việc chung, Tổng thống Putin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Đại tướng Zinichev và coi đây là mất mát to lớn đối với nước Nga cũng như Bộ Tình trạng Khẩn cấp.

“Chúng ta đã mất đi một quân nhân thực thụ, một người đồng chí, một con người ẩn giấu bên trong sức mạnh, nội lực và lòng dũng cảm vĩ đại”, một phần bức điện chia buồn của Tổng thống Putin đến gia đình Đại tướng Zinichev.

Sau Tổng thống Putin, nhiều lãnh đạo cấp khác của Nga như Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bày lòng tỏ tiếc thương với sự ra đi của Đại tướng Zinichev.

Khi chia sẻ về sự hy sinh của Đại tướng Zinichev, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Ông ấy cống hiến toàn bộ tâm hồn và tất cả bản thân để cải thiện công việc của bộ của mình, giữ gìn những truyền thống vẻ vang của Bộ Tình trạng khẩn cấp”.

Alexandr Bortnikov - Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho rằng sự hy sinh của Zinichev là một mất mát to lớn đối với cả nước Nga.

Andrei Gurovich, Thứ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết Đại tướng Zinichev hành động hoàn toàn theo bản năng khi nhìn thấy một người gặp nạn.

"Không có một khoảnh khắc do dự, ông ấy phản ứng như một người lính cứu hộ, không phải một vị quan chức. Đó là hành động anh hùng, giống như cách ông ấy đã sống suốt cả cuộc đời", ông Gurovich nói.

Sự hy sinh của Đại tướng Yevgeny Zinichev, Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga tiếp tục là một minh chứng rõ nét cho lòng dũng cảm người lính Nga dù họ có ở bất kỳ cương vị nào hay chức vụ nào đi nữa thì vẫn luôn sẵn sàng quên mình để bảo vệ nhân dân.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/nga-dai-tuong-bo-truong-yevgeny-zinichev-hy-sinh-khi-cuu-nguoi/?fbclid=IwAR37MdzKAaCZmfe579zfseftQ98cMbqySd3Q0Si_jZpDUp3oBpLlXUDuawg

Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev thiệt mạng khi cố cứu người Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev thiệt mạng khi cố cứu người
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống