Hàng chục container phế liệu bị trục xuất khỏi cảng Cát Lái

Theo thống kê của Cảng Cát Lái (TPHCM), tính đến thời điểm hiện tại cảng còn trên 2.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng không chịu di chuyển.

Cảng Cát Lái - Thành phố Hồ Chí Minh. ảnh minh hoạ

Theo Tổng cục Hải quan, số lượng container lưu giữ tại các cảng biển của Việt Nam năm 2019 là khoảng 24.000. Nhưng tháng 12.2019, số lượng container tồn đọng được khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu còn chưa tới 10.000 container (giảm hơn 50%).

Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) - Trịnh Thế Cường, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hàng hải Việt Nam đang tích cực cùng các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ các lô hàng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đưa về Việt Nam.

Cục Hàng hải đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng khi chủ tàu hoặc chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển đốc thúc hãng tàu báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý; Đồng thời, đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chủ hàng xuất nhập khẩu rút hàng tồn tại khu vực cảng, tiếp tục kéo giảm số lượng hàng phế liệu tại cảng xuống mức thấp nhất.

Tính riêng cảng Cát Lái, đến thời điểm hiện tại càng còn trên 2.000 container phế liệu. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện phân loại được 300 container và làm thủ tục tái xuất 25 container khỏi cảng, số còn lại sẽ tiếp tục được phân loại để xử lý trong thời gian tới.

Minh Hạnh

TP HCM nguy cơ mất quyền chi phối cảng KCN Cát Lái

Công ty Tân Thuận - IPC có nhiều sai phạm khi cổ phần hoá khiến UBND TP HCM đứng trước nguy cơ mất quyền chi ...

Chốt phương án cầu Cát Lái, đất Nhơn Trạch quay cuồng trong “cơn sốt” mới

Dự án xây cầu thay thế phà Cát Lái nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai vừa được thông qua, thị trường nhà đất tại Nhơn ...

Cận cảnh nơi chuẩn bị xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai

Dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ thay thế phà Cát Lái nối tiếp giữa TP.HCM và Đồng Nai, góp phần kéo giảm tình ...

/ laodong.vn