Hàn Quốc muốn học tập trung vì "Covid-19 ít lây ở trường"

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho rằng Covid-19 ít gây hại cho người trẻ nên ưu tiên tiêm vaccine cho giáo viên, đồng thời muốn học sinh trở lại trường học tập trung.

Ngày 17/5, Bộ trưởng Gíao dục Yoo Eun-hae cho biết đã chuẩn bị kế hoạch cho học sinh quay lại trường học tập trung trong kỳ II của năm học. "Điều này phù hợp với yêu cầu chống dịch trong bối cảnh bình thường mới, được công bố vào tháng 7 năm nay", bà nói.

Hiện nay, theo hướng dẫn về yêu cầu giãn cách xã hội của Hàn Quốc, các trường được tổ chức học trực tiếp nhưng phải giới hạn số học sinh, thường chỉ 1/3 đến 2/3 số em một lớp đến học tập trung. Tại thủ đô Seoul, tất cả học sinh, trừ lớp 1, 2 và 12, học tập trung 2-3 ngày một tuần và học online những ngày còn lại.

Làn sóng tranh cãi đang chia ra hai hướng, bảo vệ hai quan điểm. Những người ủng hộ cho rằng chất lượng giáo dục đi xuống, khoảng cách học tập giữa trẻ em đã được nới rộng vì học online suốt một năm qua. Trong khi đó, những người phản đối cho rằng việc học online là biện pháp an toàn vì dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây truyền trong môi trường học đường.

Lý giải cho quyết định của mình, Bộ Giáo dục đã dẫn chứng việc các trường học tương đối an toàn trước sự lây lan của virus. Số ca mắc trong trường học, ở học sinh thấp hơn nhiều so với những nhóm cộng đồng khác.

Theo số liệu của Bộ công bố, tỷ lệ nhiễm bệnh ở học sinh phổ thông trên toàn quốc là 18,9/100.000 người, thấp hơn mức trung bình cả nước 25,1/100.000. Nhóm người dễ nhiễm bệnh trong trường học là cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế. Do đó, những người này được ưu tiên tiêm vaccine, bắt đầu vào tháng tới. Bộ Giáo dục đang thảo luận với cơ quan y tế để giáo viên toàn quốc sẽ được tiêm chủng vào cuối mùa hè năm nay.

Hàn Quốc muốn học tập trung vì "Covid-19 ít lây ở trường"

Học sinh một trường tiểu học ở Seoul đi học vào sáng 17/5. Ảnh: Yonhap

Koh Sun-young, 36 tuổi, giáo viên tiểu học quận Gwangjin, Seoul, hoan nghênh kế hoạch của Bộ. Cô cho rằng học sinh tiểu học không được quản lý tốt khi học onine, các lớp học theo hình thức này cũng khiến học sinh nghèo, thiếu thiết bị học tập bị tụt hậu và thiệt thòi hơn những em có điều kiện.

Trái với quan điểm trên, một giáo viên 38 tuổi đang làm việc tại trường tiểu học ở Namyangju, tỉnh Gyeonggi cho rằng nhà chức tranh cần nghiên cứu cụ thể hơn về hiệu quả của vaccine Covid-19, sau đó mới nên nghĩ đến việc học sinh có thể học tập trung hay không. "Việc vaccine có thể tạo ra miễn dịch cộng đồng, hoạt động ổn định và đạt kết quả như kỳ vọng hay không vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời. Vì vậy, việc học trực tiếp nghe có vẻ không hợp lý", giáo viên này bày tỏ.

Jeong Eun-kyeong, Ủy viên Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, cho biết để quyết định hình thức học tập của học sinh, nhà chức trách cần xem xét nhiều yếu tố như số ca nhiễm trên toàn quốc, tỷ lệ tiêm chủng và cách thức virus lây lan trong trường học. Jeong nhấn mạnh, quyết định của Bộ Giáo dục vẫn cần có tham vấn từ cơ quan y tế nên kêu gọi người dân bình tĩnh.

Thanh Hằng (Theo Korea Times)

Pfizer sẽ sản xuất 6 tỷ liều vaccine COVID-19 trong 18 tháng tới Pfizer sẽ sản xuất 6 tỷ liều vaccine COVID-19 trong 18 tháng tới
Đề xuất lập quỹ mua vaccine Covid-19 tiêm chủng đại trà Đề xuất lập quỹ mua vaccine Covid-19 tiêm chủng đại trà
Người Trung Quốc đổ xô tiêm vaccine vì sợ bùng dịch Người Trung Quốc đổ xô tiêm vaccine vì sợ bùng dịch
/ vnexpress.net