Giới chức Mỹ bắt người gửi thư chứa chất kịch độc cho Tổng thống Trump

Giới chức Mỹ bắt một phụ nữ bị tình nghi gửi thư chứa chất cực độc ricin tới Nhà Trắng, đề tên người nhận là Trump.

Một quan chức hành pháp Mỹ hôm 20/9 cho biết nữ nghi phạm, hiện chưa được công bố danh tính, bị bắt ở biên giới Mỹ - Canada khi đang tìm cách nhập cảnh vào Mỹ. Lúc bị bắt, người phụ nữ này mang theo một khẩu súng trong người.

0230 180928144147 01 trump kavanaugh 0928 full 169

Công tố viên Mỹ tại thủ đô Washington dự kiến đưa ra cáo trạng truy tố đối với người phụ nữ này.

Vụ bắt diễn ra sau khi giới chức Mỹ đầu tuần trước phát hiện phong bì được gửi tới trung tâm xử lý thư tín Nhà Trắng chứa chất độc ricin. Bức thư đề tên người nhận là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một nguồn tin nói với CNN rằng lá thư được gửi từ St. Hubert, Quebec, Canada và chứa một loại bột có đặc tính giống như bột thầu dầu. Hai xét nghiệm được tiến hành sau đó cho thấy trong bột này có ricin.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chưa bình luận về vụ bắt nghi phạm. Quan chức Cơ quan Mật vụ cũng chưa xác nhận sự việc. Giới chức đang điều tra thêm các phong bì tương tự được gửi đến địa chỉ ở Texas có thể liên quan người phụ nữ nói trên.

Người phát ngôn cảnh sát hoàng gia Canada cho biết đang hợp tác với FBI Mỹ để điều tra vụ việc. Người phát ngôn không đưa ra tuyên bố hay xác nhận gì về vụ bắt giữ.

Các cơ quan chức năng cũng đang điều tra những bưu phẩm tương tự được gửi đến các địa chỉ ở Texas, có thể liên quan tới người gửi Canada.

0234 ricin2 bb8d4
Chất độc ricin chiết xuất từ hạt thầu dầu

Ricin là một hợp chất có độc tính cao được chiết xuất từ hạt thầu dầu, đã được sử dụng trong các âm mưu khủng bố. Nó có thể được sử dụng ở dạng bột, viên, sương mù hoặc axit. Nếu ăn phải, nó sẽ gây buồn nôn, nôn mửa và chảy máu bên trong dạ dày và ruột, sau đó là suy gan, lá lách và thận, và tử vong do suy giảm hệ thống tuần hoàn. Ricin có khả năng gây chết người cao gấp 6.000 lần xyanua. Hiện chưa có thuốc giải ricin, dù quân đội Mỹ và Anh đã tiến hành một số thử nghiệm trên động vật.

Chỉ 500 microgam - một lượng bằng đầu đinh ghim - có thể giết chết một người trưởng thành.

Phóng viên (t/h)

Chất độc ricin được gửi tới Tổng thống Trump nguy hiểm nhường nào? Chất độc ricin được gửi tới Tổng thống Trump nguy hiểm nhường nào?
Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok
Trump tiếc thương thẩm phán Tòa án Tối cao Trump tiếc thương thẩm phán Tòa án Tối cao
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống