Giết lái xe Grab: Lộ điểm gian dối

Hai nghi can trong vụ sát hại tài xế Grab cho biết đã bàn bạc trước khi thuê xe ôm của nạn nhân.

Ngày 1/10, Công an quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội) đang khẩn trương điều tra, lấy lời khai từ 2 đối tượng Đinh Văn Trường (ở xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, Yên Bái) và Đinh Văn Giáp (ở xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái).

Cả 2 nghi phạm này được xác định đã sát hại anh Nguyễn Cao S (SN 2001, trú tại Thanh Hóa, tài xế xe ôm công nghệ hãng Grab). Trước đó hai nghi phạm này thừa nhận lý do giết nam tài xế là do tài xế không đồng ý cho đối tượng nợ tiền xe nên xảy ra mâu thuẫn dẫn tới việc đối tượng dùng dao đâm nam sinh.

Tuy nhiên sau khi hoàn tất việc thực nghiệm hiện trường vào chiều ngày 1/10, công an quận Bắc Từ Liêm thông tin, 2 đối tượng đã thừa nhận có bàn bạc trước khi thuê xe ôm của nạn nhân.

Thông tin tin từ Thượng tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Trường và Giáp đã thừa nhận việc bàn bạc, lên kế hoạch cướp tài sản của tài xế grab Nguyễn Cao S. Theo ông Hùng, trước khi việc mặc cả, thuê xe xảy ra, Giáp và Trường đã bàn bạc với nhau về phương án nếu nạn nhân chống cự. Nếu S phản kháng, tài xế xe công nghệ này sẽ bị xử.

Và sự thực, đối tượng Giáp đã dùng dao bấm đâm vào lưng nạn nhân khiến người này tử vong sau đó. Toàn bộ lời khai trên của 2 đối tượng đã được thừa nhận sau buổi thực nghiệm.

giet lai xe grab lo diem gian doi
Giáp và đồng phạm đã lên phương án "xử" nạn nhân nếu nạn nhân chống cự trước khi thuê xe của tài xế S để đi về Cổ Nhuế.

Về tài sản của nạn nhân, theo diễn biến vụ án, lúc cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ Giáp và Trường, chiếc xe của S vẫn được các đối tượng điều khiển. Về chiếc iphone 7 của nạn nhân bị mất, Giáp và Trường khai nhận không biết. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định, ví và tiền trong ví cùng giấy tờ tuỳ thân của nạn nhân vẫn còn.

Theo Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, sau khi gây án, 2 đối tượng đã cướp chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter và điện thoại iPhone 7 màu đen của nạn nhân. Khi thấy điện thoại cài mật khẩu, Trường đã vứt lại ở bụi cỏ gần hiện trường rồi được Giáp chở đi trốn.

Nhận định trước lời khai ban đầu của hai đối tượng, luật sư Trương Xuân Tám nói: "Hành vi giết người là không thể chấp nhận được, hành vi này thể hiện tính côn đồ cướp đi mạng sống của người khác nên cấu thành tội giết người với khung hình phạt rất cao.

Đối tượng giết người có bao biện lý do gì đi nữa cũng không thể làm giảm nhẹ được trách nhiệm, tính chất tội trạng của mình. Cho dù có đúng nguyên nhân nam sinh không cho nợ tiền nhưng cũng không làm tội danh của hai đối tượng nhẹ được.

Trong trường hợp này, nghiệp vụ của cơ quan điều tra vẫn phải điều tra làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến sự việc.

Một đối tượng tự bịa đặt lời khai sẽ luôn sẽ tạo ra mâu thuẫn trong chính lời khai của mình. Hơn nữa có tới hai đối tượng nên dễ phát hiện sự giả dối của chúng hơn, chỉ cần tách hai đối tượng rồi dùng một câu hỏi hỏi cả hai là sẽ thấy được sự giả dối. Đặc biệt tâm lý của tội phạm thường có một phút nào đó cảm thấy hối hận nên dựa vào tâm lý khai thác sự thật".

giet lai xe grab lo diem gian doi
Những nhát dao oan nghiệt đã cướp đi mạng sống của nam sinh

Theo luật sư Tám, muốn đánh giá xem đối tượng hung hãn côn đồ tới mức nào phải làm rõ nguyên nhân thật sự. Hơn nữa trong vụ án này, hai đối tượng cướp xe của nạn nhân nên hai đối tượng sẽ bị xem xét ở hai tội giết người và cướp tài sản.

Hai đối tượng có bao biện thế nào cũng không thể thay đổi được tội danh trên. Hai đối tượng nói nguyên nhân không cho nợ tiền giết nạn nhân là đổ lỗi cho nạn nhân trong khi nạn nhân đã mất, tuy nhiên đối tượng không hiểu việc nạn nhân không cho nợ tiền không phải là lỗi dẫn đến việc bị giết.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Bá Ngọc nhìn nhận: "Theo tôi trong trường hợp này việc đối tượng giải thích nguyên nhân giết tài xế vì tài xế không cho nợ tiền sẽ là tình tiết tăng nặng của vụ án.

Trách nhiệm đi xe là phải trả tiền, cho dù nạn nhân không cho nợ tiền thì nạn nhân không có lỗi gì trong trường hợp đó để rồi bị giết hại. Trong sự việc này, không có bất kỳ lý giải nào để bao biện hay làm nhẹ tội cho hai đối tượng. Hành vi của đối tượng đã cấu thành nên tội giết người, cướp tài sản, khung phạt cao nhất phải tử hình.

Luật pháp phải xử nghiêm khắc những đối tượng này, không nên cho họ cơ hội sửa chữa và thực ra họ cũng sẽ không sửa chữa được".

giet lai xe grab lo diem gian doi

Hai kẻ sát hại nam sinh chạy xe ôm công nghệ thừa nhận lên kế hoạch phạm tội...

Chiều 1-10, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm cùng các phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ ...

giet lai xe grab lo diem gian doi

2 nghi phạm đổi lời khai, thừa nhận lên kế hoạch giết tài xế Grab cướp tài sản

Hai nghi phạm trong vụ sát hại tài xế Grab Nguyễn Cao S. (18 tuổi, quê Thanh Hóa) đã cúi đầu thừa nhận lên kế ...

giet lai xe grab lo diem gian doi

Giết lái xe Grab: Cãi nhau vặt đâm 5 nhát chí mạng?

Người mẹ nam sinh chạy Grab bị sát hại cho biết trước khi nghe tin con mất tích, cả ngày hôm đó bà mệt mỏi, ...

giet lai xe grab lo diem gian doi

Giết lái xe grab Hà Nội cướp xe mang về rửa

Thanh niên sau khi giết tài xế grab đã đem xe về rửa và nói là xe mình mới mua.

Thanh Thanh

/ baodatviet.vn