FDA công nhận vaccine Moderna hiệu quả cao

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận vaccine Covid-19 của Moderna đạt “hiệu quả cao", không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

FDA đưa ra tuyên bố vào ngày 15/12. Theo tài liệu của FDA và Moderna, vaccine mRNA-1273 có thể ngăn ngừa các ca nhiễm không triệu chứng sau mũi đầu tiên. Khả năng này rất quan trọng, bởi nó có thể làm chậm đáng kể sự lây lan của Covid-19 nói chung.

Moderna cho biết số ca nhiễm nCoV ở các tình nguyện viên tiêm vaccine ít hơn khoảng hai phần ba so với nhóm dùng giả dược.

Phân tích của FDA cũng cho thấy vaccine "an toàn" và "không để lại rủi ro nào vi phạm quy định về phê duyệt khẩn cấp". Tác dụng phụ phổ biến bao gồm đau tại vùng tiêm, mệt mỏi và nhức đầu. FDA công nhận vaccine hiệu quả khoảng 95%. Dữ liệu được đánh giá hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai. Hai mũi vaccine cách nhau 28 ngày.

Song theo FDA, vaccine kém hiệu quả hơn ở người lớn tuổi. Đối với nhóm từ 18 đến 65 tuổi, tác dụng là 96%. Ở người trên 65 tuổi, độ bảo vệ của vaccine là 86%.

3449 3

Tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Moderna tại Mỹ. Ảnh: AFP

Các phân tích này sẽ được đưa ra trước ủy ban cố vấn độc lập ngày 17/12. Nếu mRNA-1273 được chấp thuận, Mỹ chính thức sở hữu loại vaccine thứ hai đủ hiệu quả phòng ngừa Covid-19.

Moderna dự kiến cung cấp cho chính phủ Mỹ khoảng 20 triệu mũi vaccine trong năm 2020, đủ dùng cho 10 triệu người dân. Với nhà máy riêng, hãng có thể sản xuất từ 500 triệu đến 1 tỷ mũi vaccine trong năm 2021 nhằm phân phối toàn cầu.

Để phát triển mRNA-1273, Moderna đã làm việc với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia. Chính phủ Mỹ cung cấp gần 1 tỷ USD cho quá trình nghiên cứu và trả cho hãng thêm 3,1 tỷ USD để mua tổng cộng 200 triệu mũi vaccine.

Trước đó, hôm 11/12, FDA đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer. Đối tượng được ưu tiên dùng vaccine là nhân viên y tế, lao động tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. Ngày 13/12, hàng triệu mũi tiêm đã rời nhà máy, đến địa điểm chủng ngừa trên 50 bang, chủ yếu là bệnh viện.

Thục Linh (Theo WSJ, NPR)

FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình
Hội đồng chuyên gia FDA của Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Pfizer Hội đồng chuyên gia FDA của Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Pfizer
/ vnexpress.net