EU muốn mở cửa du lịch vào hè 2021

Các quốc gia EU phụ thuộc vào du lịch đang nóng lòng chờ đợi sự trở lại của khách quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) hôm 17/3 đề xuất cấp phép cho người dân trong khối đi lại tự do giữa 27 quốc gia vào mùa hè. Điều kiện là họ đã tiêm vaccine, xét nghiệm âm tính với nCoV hoặc đã khỏi bệnh. Kế hoạch này sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào cuối tháng 3.

Mùa hè đang đến gần và đây cũng là thời gian cao điểm du lịch của các nước trên thế giới. Các quốc gia phụ thuộc vào du lịch đang nóng lòng chờ đợi sự trở lại của du khách, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Ngành công nghiệp hàng không của châu Âu cũng thúc giục các chính phủ đảm bảo mọi đường bay đi vào hoạt động đúng cao điểm của mùa du lịch hè.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova cho biết giới chức rất nóng lòng mở cửa du lịch trở lại. "Chúng ta đều muốn mùa du lịch được bắt đầu. Chúng ta không thể để mất thêm một mùa nữa. Du lịch cũng như văn hóa và các lĩnh vực khác phụ thuộc vào du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi đang nói đến hàng chục triệu việc làm đang bị ảnh hưởng", bà Jourova nói với đài phát thanh Czech.

5841 dukhachs 2968 1616123861

Ursula von der Leyen (giữa), Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết khi WHO tuyên bố hết dịch Covid-19, các loại thẻ thông hành như hộ chiếu vaccine, thẻ xanh... sẽ được bãi bỏ. Ảnh: John Thys/AP

Chủ đề về giấy chứng nhận vaccine được thảo luận trong nhiều tuần ở EU, nơi đề tài này đang gây chia rẽ. Các nước nam Âu có nền kinh tế phụ thuộc du lịch như Hy Lạp, Tây Ban Nha đã nhanh chóng đưa ra chương trình giúp loại bỏ yêu cầu về kiểm dịch hay xét nghiệm đối với du khách. Nhưng các thành viên khác như Pháp cho rằng có lẽ là quá sớm và việc chấp nhận hộ chiếu vaccine có thể gây ra sự phân biệt đối xử. Lý do là hiện tại, phần lớn người dân trong EU vẫn chưa được tiếp cận với vaccine.

Để đảm bảo sự tham gia của các thành viên trong khối, ủy ban đề xuất cung cấp "Thẻ xanh kỹ thuật số" cho cả những công dân EU đã tiêm vaccine, đã khỏi bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Mọi công dân đều có quyền đi lại tự do trong khối, điều này được áp dụng dù họ có tiêm phòng hay không. Thẻ xanh sẽ giúp họ thực hiện quyền đó dễ dàng hơn.

Theo số liệu do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu tổng hợp, chưa đến 5% công dân Châu Âu tiêm chủng đầy đủ trong bối cảnh quá trình phân phối và sản xuất vắc xin bị đình trệ. Ủy ban châu Âu cho biết, cơ quan này vẫn tự tin rằng có thể đạt được mục tiêu 70% dân số trưởng thành trong khối được tiêm chủng vào cuối mùa hè.

Anh Minh (Theo AP)

Ảnh: Khi những cán bộ khu cách ly ở Bạc Liêu kiêm luôn bảo mẫu Ảnh: Khi những cán bộ khu cách ly ở Bạc Liêu kiêm luôn bảo mẫu
Cuộc Cuộc "chạm mặt" căng thẳng báo hiệu tương lai Mỹ - Trung
Có gì đặc biệt ở bức chân dung tự họa của Lê Phổ có giá tới cả triệu đô? Có gì đặc biệt ở bức chân dung tự họa của Lê Phổ có giá tới cả triệu đô?
/ vnexpress.net