Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo "nóng"

Ngay sau khi VTC News phản ánh, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đã lập tức chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo vụ đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng.

Ngày 13/11, ông Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo kiểm tra vụ quả đồi 41ha bị cạo sạch màu xanh, phù phép thành khu nghỉ dưỡng sau phản ánh của VTC News.

"Ngay sau khi đọc được phản ánh của báo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT, huyện Bảo Lâm, TP Bảo Lộc và các đơn vị liên quan kiểm tra, sớm báo cáo kết quả", ông Ninh nói.

Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo \'nóng\' - 1
Toàn cảnh khu nghỉ dưỡng Sun Valley "ngự" trên quả đồi 41ha của Khải Hưng Corp.

Ông Nguyễn Ngọc Nhi, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, ông đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra để báo cáo kết quả tới UBND tỉnh và phúc đáp cho VTC News.

Bài viết "Cạo sạch màu xanh, phù phép đưa \'rừng\' bê tông lên đồi 41ha ở Lâm Đồng" được VTC News đăng tải nêu tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ xô về Lâm Đồng "gom" đồi trọc để phân lô, bán đất nền.

Dù báo chí đã phản ánh nhiều, thế nhưng nạn xẻ đồi - phân lô - bán đất nền tại địa phương này vẫn đang tiếp tục nóng lên từng ngày. Nhiều công trình bị buộc trả lại hiện trạng, loạt cá nhân liên quan bị xử lý... dường như vẫn chưa đủ mạnh để "siết" lại thị trường này.

Dọc các con đường lớn nhỏ ở huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc nhan nhản những quả đồi bị cạo trọc. Không còn màu xanh thuần tuý, những quả đồi đang bị bắt ép khoác lên mình những lớp áo bê tông.

Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo \'nóng\' - 2
Quá trình "cạo trọc màu xanh".

Điển hình tại Lâm Đồng hiện nay là đại công trình của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp) với tên gọi khu nghỉ dưỡng Sun Valley. Đại công trình này "ngự" trên quả đồi 41ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm. Vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng Khải Hưng Corp lại tài tình "nhào nặn" quả đồi 41ha này thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô 1.200 nền đất để bán.

Như đại đa số công trình khác tại Lâm Đồng, khu nghỉ dưỡng Sun Valley cũng được Khải Hưng Corp áp dụng mô-típ "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó lại "đúng quy trình" xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán.

Giá bán hiện tại đã lên tới 10 triệu đồng/m2 với các nền đất có diện tích từ 250-1.000m2. Như vậy, có thể thấy rõ, mục đích ban đầu (hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp) và kết quả hiện tại (phân lô bán nền) của Khải Hưng Corp là hoàn toàn tréo ngoe.

Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo \'nóng\' - 3
Quy mô và giá bán như một dự án bài bản.

Trả lời VTC News, ông Lê Chí Sỹ, Phó Chủ tịch xã Lộc Quảng cho biết, UBND xã đã nắm được thông tin về Khu nghỉ dưỡng Sun Valley. Tại công trình này, xã cũng có nhiều lần xử phạt vì xảy ra các sai phạm.

"Cái chỗ Sun Valley, biết chứ sao không biết được. Cái này được người ta rêu rao là dự án của Công ty Bất động sản Khải Hưng, tuy nhiên trên danh nghĩa lại làm theo cá nhân. Cái này là của chỗ anh Hưng, anh Trí... rất là nhiều người ở trong đó. Mỗi người họ làm hồ sơ sang nhượng rồi tách thửa...", ông Sỹ thông tin.

Đáng nói, theo ông Sỹ, quả đồi này vẫn đứng tên cá nhân sở hữu, không hề có một văn bản nào thừa nhận Khải Hưng Corp làm chủ đầu tư.

Bộ TN&MT thanh tra thực trạng xẻ đồi, phân lô bán nền tràn lan tại Lâm Đồng Bộ TN&MT thanh tra thực trạng xẻ đồi, phân lô bán nền tràn lan tại Lâm Đồng

Đoàn công tác của Bộ TN&MT sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai tại TP Bảo Lộc, TP Đà ...

/ vtc.vn