Đọc thông điệp liên bang, ông Putin khoe tên lửa \'bất khả chiến bại\'

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1-3 đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ này trước lưỡng viện quốc hội.

Nội dung thông điệp đề cập kết quả làm việc của chính phủ trong năm vừa qua và những thách thức đối mặt trong thời gian tới.

Ông Putin đã đề cập những vấn đề trong nước, như tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc gia và những cải cách quan trọng, nhưng cũng không quên nói đến những vấn đề quan trọng trên toàn cầu.

Khởi đầu thông điệp, nhà lãnh đạo Nga đã ca ngợi thành công của Moscow trong việc duy trì sự ổn định, đoàn kết và vượt qua nhiều thách thức thời gian qua.

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang hôm 1-3. Ảnh: Reuters

Theo ông Putin, ưu tiên của chính phủ là giúp người dân thịnh vượng và nhận ra tiềm năng của mình. Ngoài ra, các nước cần phải cưỡi được cơn sóng tiến bộ công nghệ nếu không sẽ bị nó đánh chìm. Một thất bại như thế sẽ khiến kinh tế trì trệ, an ninh bất ổn, gây ra nạn chảy máu chất xám và những yếu tố khác mà về lâu dài có thể đe dọa đến chủ quyền đất nước.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh nước này cần phải tiến hành những cải cách cần thiết và tạo ra một môi trường sáng tạo, tự do cho người dân, nếu không sẽ đánh mất tương lai.

Bên cạnh đó, theo ông Putin, Nga phải giảm phân nửa tỉ lệ người nghèo trong vòng 6 năm và cung cấp việc làm cho người dân. Hiện có đến 20 triệu người Nga sống trong cảnh nghèo và chính phủ phải bảo đảm thu nhập thật sự của người dân được cải thiện.

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai

Ảnh: Reuters

Chuyển sang vấn đề an ninh, ông Putin đề cập đến nỗ lực nâng cấp quân đội Nga và những thành công đạt được tại Syria.

Nhà lãnh đạo này cũng cho biết Nga đã đang phát triển tên lửa chiến lược mới để đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABMT).

Ngoài ra, để đối phó việc Washington tăng cường phát triển khả năng đánh chặn tên lửa, Moscow đã chế tạo những vũ khí chiến lược mới tốt hơn, được cải thiện về khả năng chống đánh chặn.

Nga cũng phát triển loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, gọi là Sarmat, được thiết kế để thay thế những tên lửa cũ đang được triển khai và khiến các hệ thống phòng thủ trở nên "vô dụng".

Sarmat có tầm bắn xa hơn bất kỳ tên lửa nào khác và có thể vươn tới bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới. Ngoài ra, nước này đang triển khai một vũ khí siêu thanh mới ở miền Nam và tàu ngầm không người lái ở vùng biển cực sâu.

Các đoạn video mô tả những vũ khí tương lai nói trên đã được trình chiếu trên một màn hình khổng lồ.

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai

Các vũ khí mới được ông Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang. Ảnh: Sputnik

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai

Ảnh: Reuters

Thông điệp năm nay có một số điểm khác biệt so với những lần trước. Theo tờ Moscow Times, đây là lần đầu tiên thông điệp được đọc vào tháng 3, thay vì tháng 12 như những năm trước.

Ngoài ra, địa điểm ông Putin đọc thông điệp được chuyển đến tòa nhà Manezh bên ngoài Điện Kremlin do số lượng người dự khán gia tăng. Thành phần tham gia sự kiện không chỉ có các nghị sĩ mà còn có cả thành viên nội các, thẩm phán cao cấp, thống đốc vùng, nhân vật công chúng quan trọng.

Thông điệp trên được đưa ra không lâu trước khi cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống mới ngày 18-3 tới. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin nhiều khả năng thắng cử để đảm nhận thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Một cuộc thăm dò được công bố hôm 1-3 cho thấy có 70% người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử.

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ

Tổng thống Putin cho biết Nga đã vượt qua những thách thức mới về kinh tế, xã hội, đảm bảo sự đoàn kết của đất ...

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai Syria: Tổng thống Putin cảnh cáo quân nổi dậy ở Đông Ghouta

Tổng thống Vladimir Putin mới đây cảnh báo Moscow sẽ không tha thứ nếu phiến quân ở Đông Ghouta tiếp tục pháo kích vào đại ...

doc thong diep lien bang ong putin khoe ten lua bat kha chien bai Syria: Tuyên bố cứng rắn của TT Putin sau khi khu vực Đại sứ quán Nga bị pháo kích

Tổng thống Nga Putin tuyên bố Moscow sẽ không dung thứ cho hành động pháo kích vào Damascus xảy ra hàng ngày do phiến quân ...

/ Người lao động