Đoàn Thị Hương mong thành ca sĩ, diễn viên sau khi được thả

Hương rất vui mừng sau khi được tòa hủy tội danh giết người và bày tỏ những mơ ước sau khi được trả tự do.

doan thi huong mong thanh ca si dien vien sau khi duoc tha

Đoàn Thị Hương nở nụ cười khi rời tòa thượng thẩm ở ngoại ô Kuala Lumpur sáng nay. Ảnh: AFP.

Tại phiên xét xử ở tòa thượng thẩm Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur sáng nay, công tố viên Malaysia đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội "cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm" thay cho tội giết người trong vụ án công dân Triều Tiên Kim Chol tử vong cách đây hai năm.

Thẩm phán Azmin Ariffin sau đó tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù. Theo đó, cô sẽ được thả vào tháng 6/2020 nếu trừ thời gian Hương bị giam khi xét xử tại Malaysia từ 15/2/2017. Tuy nhiên, luật sư của Hương là Hisyam Teh Poh Teik nói theo thủ tục nhà giam, tất cả tù nhân đều được giảm 1/3 bản án, nên Hương sẽ được phóng thích vào ngày 4/5.

Xuất hiện với gương mặt rạng rỡ, tươi cười sau khi rời tòa, Hương nói với các phóng viên rằng cô muốn theo đuổi nghề ca hát và diễn xuất sau khi được thả. "Tôi rất hạnh phúc. Tôi muốn được đi hát và đi diễn", Hương nói.

Luật sư Hisyam nói với tòa án rằng cô đã thành thật về lý do tới Malaysia cũng như trong quá trình điều tra của cảnh sát. Ông nói Hương không phải tội phạm và cũng không có khuynh hướng gây tội ác, đồng thời nêu hoàn cảnh gia đình Hương có bố là cựu chiến binh và cô là con út trong gia đình có 5 chị em.

"Cô ấy ngây thơ và cả tin", ông nói, thêm rằng điểm yếu của cô đã bị lợi dụng để thực hiện vụ giết người dưới vỏ bọc video chơi khăm.

"Cô Đoàn, trước hết, tôi phải nói rằng hôm nay cô rất may mắn. Từ tội giết người theo Điều 302 phải chịu án tử hình, công tố viên đã đưa ra cáo buộc theo Điều 324 với mức án tối đa chỉ 10 năm tù, hay nhẹ hơn là phạt tiền, phạt roi", thẩm phán Azmi Ariffin nói khi tuyên án. "Tuy nhiên, Bộ luật tố tụng hình sự quy định không phạt roi đối với phụ nữ".

Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. 4 người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã rời Malaysia vài giờ sau khi xảy ra vụ sát hại và hiện chưa bị bắt.

Trong phiên xét xử ngày 11/3, công tố viên Malaysia rút lại cáo buộc giết người với Aisyah nhưng không nêu lý do. Cô được phóng thích ngay sau phiên tòa và nhanh chóng về nước. Tuy nhiên, tại phiên biện hộ ba ngày sau, Trưởng công tố Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad quyết định tiếp tục phiên tòa với Hương dù nhóm luật sư của cô đã gửi đề nghị phóng thích.

Quyết định hủy cáo trạng giết người đối với Hương được công tố viên đưa ra sau khi nhận được đơn yêu cầu của đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và đoàn luật sư bào chữa cho Hương.

Sau phiên tòa sáng nay, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cảm ơn chính phủ Malaysia, Tổng chưởng lý và công tố viên Malaysia về phán quyết đối với Hương. Ông Quỳnh nhấn mạnh Đoàn Thị Hương là một nạn nhân trong vụ án, giống như công dân Indonesia Siti Aisyah.

Huyền Lê (Theo Straits Times)

doan thi huong mong thanh ca si dien vien sau khi duoc tha Phản ứng mới nhất của Việt Nam sau phán quyết Đoàn Thị Hương

Kết thúc phiên tòa, Đoàn Thị Hương và bố đẻ là ông Đoàn Văn Thạnh đã có trao đổi nhanh với báo chí và cho ...

doan thi huong mong thanh ca si dien vien sau khi duoc tha Đoàn Thị Hương thoát án tử hình, lãnh 3 năm 4 tháng tù

Với mức án 3 năm 4 tháng tù, Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do vào tháng 5 tới, do đã có gần 2/3 ...

doan thi huong mong thanh ca si dien vien sau khi duoc tha Mẹ Đoàn Thị Hương: ‘Thoát án tử là được rồi, ở tù thì có ngày về\'

Bà Nguyễn Thị Vỳ, mẹ kế của Hương, nói gia đình rất phấn khởi khi biết Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do vào ...